หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ใช้แนวเศรษฐกิจพอเพียงป้องกันหวัด 2009

จากหลักเศรษฐกิจพอเพียง ที่ให้เราใช้สายกลาง สร้างภมิคุ้มกัน และมีเหตุผล สามารถนำมาใช้เป็นหลักในการป้องกันหวัดสายพันธ์ 2009 ได้ ที่อาจเพี้อนไปจากการนำมาใช้แก้ปัญหาทางเศรษฐกิจจริงๆ ไปบ้าง แต่สามารถนำมาพิจารณาประยุกต์ใช้ในกรณีอื่นๆ ในการดำเนินชีวิตที่ไม่ได้มุ่งไปที่เศรษฐกิจเพียงอย่างเดียว


เนื่อง จากเชื้อโรคหวัดไม่ว่าเป็นหวัดสายพันธ์ใด ก็มาจากเชื้อไวรัสทั้งสิ้น แต่อาจจะเป็นเชื้อคนละสายพันธ์ เมื่อคนติดเชื้อไวรัสก็จะแสดงอาการ อักเสบของระบบหายใจตอนบน อาการเจ็บป่วยมากน้อยขึ้นอยู่กับสภาพ ร่างกายของแต่ละคน และสิ่งแวดล้อมที่อยู่ในสภาพที่ง่ายต่อการติดเชื้อ หรือเป็นสภาพแวดล้อมที่มีส่วนทำให้ร่างกายอ่อนแอเกิดอาการแพ้เป็นต้น ถ้าสภาพร่างกายคนต่างกันอยู่ในสภาพแวดล้อมเดียวกัน ทำให้บางคนอาจติดเชื้อหวัด แต่บางคนไม่ติดเชื้อหวัด สำหรับผู้ที่ได้รับเชื้อมาแต่ร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ดีเยี่ยมแล้ว ร่างกายก็สามารถเอาชนะเชื้อโรคอันเป็นสิ่งแปลกปลอมโดยกลไกการป้องกันตัวเองของร่างกาย

สำหรับผู้ที่ติดเชื้อในสองสามวันแรกอาจจะอยู่ในระยะฟักตัว ถ้าร่างกายแข็งแรง ก็อาจจะหายไปเองไม่เกิน 10วัน แต่ถ้าเกิดอาการอักเสบของทางเดินหายใจ อุณภูมิร่างกายสูงกว่าปกติ นั่นแสดงให้เห็นว่าระบบภูมิคุ้มกันไม่สามารถต่อสู้ต้านทานเชื้อโรคได้ ควรจะได้รับการบำบัดรักษา ไปพบแพทย์ และสำหรับผู้ที่เสียชีววิตส่วนใหญ่มักมีอาการของโรคอื่นซ้อนอยู่ด้วยแม้ว่าจะเป็นไข้หวัดใหญ่ธรรมดา สำหรับการเสียชีวิตอันเนื่องจากหวัด 2009 นั้นจากอาการแทรกซ้อนจากมีปัญหาสุขภาพด้านอื่นอยู่แล้ว ยังมีส่วนที่จะโจมตีระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายไม่ให้ทำหน้าที่ได้ตามปกติ ทำให้เกิดอาการรุนแรง และเสียชีวิตได้ง่าย ดังนั้นการสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรงอยู่เสมอ และป้องกันไม่ให้ได้รับเชื้อ ไม่ไปร่วมชุมนุม ไม่สัมผัส ไม่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงจึงต้องคำนึงถึงให้มาก เพราะเราไม่อาจมั่นใจระบบภูมิคุ้มกันเราเองได้ร้อยเปอร์เซนต์ ยังมีโอกาสและจุดอ่อนที่เชื้อโรคโจมตีได้ ฉะนั้นไม่ควรประมาทเป็นดีที่สุด

ทั้งการใช้สายกลาง การสร้างภูมิคุ้ัมกัน และความเป็นเหตุเป็นผลนั้นต้องการความรู้และคุณธรรมในการปฏิบัติตัวต่อตัวเองและผู้อื่น เช่นการรณรงค์ให้ กินของร้อน ใช้ช้อนกลาง ล้างมือ และขึงหน้ากาก การกินของร้อนหรืออาหารที่ร้อนพอที่สามารถฆ่าเชื้อโรคได้ การใช้ช้อนกลางก็เพื่อลดการติดและแพร่เชื้อ และการล้างมือ เพราะมืออาจไปจับสัมผัสหรือติดต่อกับผู้ที่ติดเชื้อมาการล้างมือให้สะอาดเป็นการขจัดเชื้อออกไป และไม่ควรใช้มือขยี้ตา อมหรือ เกาส่วนต่างๆ ของร่างกาย ที่อาจติดเชื้ออื่นๆ เพิ่มเติมเข้ามาด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น