หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

5ส. กับ หวัด 2009

5 ส. น่าจะเป็นเครื่องมือพื้นฐานอย่างหนึ่งใช้ในการดูแลจัดการที่ต่างๆ ไม่ว่าที่บ้าน ที่ทำงาน หรือสถานประกอบการ ให้เป็นระเบียบร้อย และเป็นพื้นฐานให้ผู้ที่ทำงานเกี่ยวข้องมีวินัย เมื่อดูหลักการของ 5 ส. แล้วน่าจะมีส่วนในการช่วยบอกกันอุบัติเหตุ และสามารถที่จะช่วยกันเชื้อโรคได้ด้วย ทั้งนี้ 3ส.แรกคือ สะสาง สะดวก และสะอาด นั้นพิสูจน์ยืนยันได้แล้วว่าช่วยลดอุบัติเหตุ ทำให้เกิดความคล่องตัวในการทำงาน ถ้ารักษาให้ 3 สนี้คงอยู่ต่อไปได้นั้น ก็คือ ส.ที่ 4 คือสุขลักษณะ ที่ทำให้เกิดวินัย ที่ที่ช่วยให้การทำงานมีคุณภาพมากขึ้น


ปกติแล้วเชื้อโรคมักจะมาจากความสกปรกรกรุงรังทั้งหลาย และเชื้อโรคที่ทำให้เกิดการเจ็บป่วยนั้น เป็นสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กมาก เป็นพวกจุลินทรีย์หรือไวรัสที่มองด้วยตาเปล่าไม่เห็น และเรามักจะตรวจพบเชื้อจุลินทรีย์ทั้งหลายอยู่ในบริเวณที่สกปรกมีปฏิกูลทั้งหลาย และไวรัสที่เป็นเชื้อโรคที่มีขนาดเล็กมากก็อาจแทรกตัวอยู่ได้ แม้แต่ในตัวจุลินทรีย์ หากที่ใดรักษาความสะอาดไว้อยู่ตลอดเวลาตามการทำ 5ส ซึ่งส. หนึ่งในนั้นก็คือสะอาด ถ้าสะอาดแล้วก็จะปราศจากเชื้อโรคเพราะไม่มีแหล่งอาหารใดๆ ให้เชื้อโรคเลย ดังนั้นจึงมีคำแนะนำในการป้องกันโรคหวัดทุกชนิด ว่าต้องรักษาร่างกายให้อบอุ่น เสื้อผ้าต้องไม่เปียกชื้น รองเท้าทุกเท้าก็ต้องไม่เปียกชื้น ดังนั้นหากปฏิบัติ 3 ส.แรกได้อย่างคงเส้นคงวา และเพิ่มปรับปรุงให้ดีขึ้นอีก และเกิดวินัย จนเป็นส. ตัวที่ 5 ที่เกิดเป็นนิสัยในการปฏิบัติ ตามกฏระเบียบต่างๆ เพื่อให้คงไว้ตามส.ทั้ง 4

เท่าที่สังเกตดูประเทศที่มีการนำหลักการ 5 ส.มาใช้มากจนอยู่ในสายเลือดเป็นนิสัยแล้ว เช่นประเทศญี่ปุ่น แม้ว่าจะมีการติดเชื้อหวัด 2009 มีการระบาดแต่ยังไม่พบคนเสียชีวิต เช่นเดียวกับประเทศมาเลเซีย สิงคโปร์ที่สภาพบ้านเมืองเป็นระเบียบเรียบร้อยสะอาดกว่าประเทศไทย การระบาดของเชื้อโรคน่าจะไม่มากหรือไม่ก็ลดลงอย่างรวดเร็ว แต่ก็มีบางประเทศที่อาจดูว่าน่ามีการระบาดมากแต่กลับมีน้อย เช่นประเทศอินเดีย ถ้าหากว่าประเทศเรายังมีโรคระบาดแพร่เชื้อไปเรื่อยๆ เช่นนี้ ก็เป็นตัวบ่งชี้ว่าประเทศเรายังบกพร่องในเรื่องวินัย ในเรื่องความสะอาดเรียบร้อย จึงถึงเวลาแล้วที่ประเทศของเราน่าจะได้มานึกถึงเรื่องวินัย ความสะอาด ความเป็นระเบียบเรียบร้อย เพราะการสร้างวิน้ย ความสะอาดความเรียบร้อยนั้น ไม่สามารถสร้างขึ้นในช่วงเวลาข้ามคืน แต่ต้องใช้เวลา และความตั้งใจจริง ทำอะไรให้จริงจังมากขึ้น ถ้าเราทำได้นั้นก็หมายถึงว่าสุขภาพของประเทศและของพลเมืองก็จะดีขึ้น แม้แต่หวัด 2009 ก็ไม่สามารถทนอยู่ได้ในความมีวินัย มีคุณภาพ ความสะอาด ทำอย่างไรเราจะสร้างวัฒนธรรมคุณภาพ วัฒนธรรมการมีวินัยเคารพกฏหมาย วัฒนธรรมความสะอาดเรียบร้อย เป็นพื้นฐานสำหรับต่อสู้กับเชื้อโรคได้แน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น