หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

เรียนรู้ภาษาอังกฤษจากขำขัน

ทางหนึ่งในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ที่อาจทำให้อยากเรียนรู้ภาษาอังกฤษมากยิ่งขึ้น คือการเรียนรู้ภาษาอังกฤษจากเรื่องที่สนใจ และที่ขอบหรือ สิ่งที่ทำให้สนุก เพราะอะไรที่ชอบ ที่รัก สนใจก็ทำให้อยากที่จะศึกษาเพิ่มเติม อยากที่จะเรียนรู้ทำความเข้าใจให้ลึกซึ้งมากขึ้น ถ้าเป็นคนที่ชอบขำขันก็สามารถศึกษาขำขันจากข้อเขียนของผู้ที่ใช้ภาษาอังกฤษ เป็นภาษาแม่ จะยกตัวอย่างขำขันที่เขียนโดย Bob Phillips ดังนี้


Spinster

First spinster: Why did you sell your double bed and buy twin beds?

Second spinster: Because every night I look under the bed to see if a man is there . With two beds, my chances are doubleed

ตามชื่อเรื่อง เป็นเรื่องของสาวทึนทึก ที่สาวทึนทึกคนแรกถามสาวทึนทึกคนที่สองว่าทำไมจึงขายเตียงแบบดับเบิล และซื้อเตียงคู่ (twin beds)มาแทน สาวทึนทึกคนที่สองก็ตอบว่า เพราะว่าทุกคืนที่ฉันมองไปใต้เตียงเพื่อดูว่ามีผู้ชายอยู่ใต้เตียงหรือไม่ ถ้ามีสองเตียงแล้วโอกาสของฉันก็เป็นสองเท่า

ที่นาสนใจในการหาความหมายของคำว่า double กับ twin beds ที่สื่อความหมายให้เราทราบได้ทันที เำพราะมีการขยายความคำว่า twin beds เป็น two beds ขำขันอยู่ตรงที่ว่า ปกติสาวทึนทึกนั้นผู้ใช้ไม่ค่อยมองหา สาวทึนทึกลึกๆ ก็ยังอยากมีแฟนมีคู่รักอยู่ การมีสองเตียงก็คิดว่ามีโอกาสมากกว่าที่จะมีผู้ชายมาติดพันธ์ และการใช้ความหมายของคำ double ของเตียง และของโอกาส มีความหมายในทางเดียวกันที่เรื่องเดียวกันแต่เพิ่มเป็นสองเท่า เป็นการใช้ภาษาที่ทำให้ตลกได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น