หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่อายุยืนที่สุด

ปกติแล้วสัตว์ที่มีขนาดใหญ่จะมีอายุยืนมากกว่าสัตว์ที่มีขนาดเล็ก  ดังเราจะเห็นได้ชัดว่าสัตว์เล็กๆ เช่นแมลงจะอายุสั้น กว่าสั้ตว์ที่โตขึ้นเช่นนก ไก่  ช้างก็น่าจะอายุยืนกว่า วัว ควาย เพราะเป็นสัตว์ใหญ่  อย่างไรก็ตามก็มีข้อยกเว้นสำหรับมนุษย์ แม้จะขนาดเล็กกว่า ช้าง ม้า วัว ควาย ลิงอุรังอุตัง แต่มนุษย์ก็มีอายุยืนนานกว่า 
จนบัดนี้ก็ยังไม่มีใครทราบเหตุผลที่แท้จริงว่าทำไมมนุษย์จึงมีอายุยืนยาวกว่า  ก็ได้แต่สันนิฐานว่าน่าจะมาจากการแพทย์ที่เจริญก้าวหน้าทำให้ยืนอายุคนออกไปได้  ซึ่งเมื่อดูจากหลักฐานของมนุษย์โบราณเป็นครั้งเป็นคราวก็มีอายุมากกว่า 100 ปี  การแพทย์ที่เจริญก้าวหน้าก็ไม่น่าจะเป็นเหตุผลของการมีอายุยืนกว่าสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอื่นๆ ที่อาศัยอยู่บนโลก
นอกจากในกลุ่มสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมด้วยกันที่มนุษย์มีอายุมากที่สุดแล้ว ในกลุ่มชาติพันธ์มนุษย์ด้วยกันเอง ก็เป็นข้อยกเว้นอีกอย่างหนึ่งเหมือนกันที่ว่าคนที่มีรูปร่างตัวโตขนาดใหญ่แล้ว อายุจะยืนนานกว่าคนตัวเล็กก็ไม่เป็นความจริง เพราะในความเป็นจริงคนที่จะอายุยืนนาน มักจะมีรูปร่างที่ค่อนข้างไปทางผอม ตัวเล็กเสียเป็นส่วนใหญ่ ดังที่ปรากฏอยู่บ่อยๆ มนุษย์ยักษ์ที่สูงเกินสองเมตรมักจะอายุสั้นเป็นส่วนใหญ่  โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้ารูปร่างใหญ่ และอ้วนน้ำหนักเกินพอดี ล้วนแต่อายุสั้นทั้งนั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น