หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

เชื้อโรคใดร้ายแรงที่สุด

โรคติดต่อที่รุ่นแรงที่เคยเกิดขึ้นอยู่ในรูปของปอดบวม (pneumonic) ของกาฬโรค (plague) หรือเรียกอีกอย่างว่าความตายสีดำหรือไข้ดำ เกิดขึ้นในช่วงปี 1347-1351 โดยมีอัตราการตาย 100% ปัจจุบันเชื้อโรคที่ทำให้มีอัตราการตายหรือเสียชีวิตมากที่สุดคือเกือบ 100% ได้แก่โรคกลัวน้ำ(rabies)ในมนุษย์ ที่กันไม่ให้เหยื่อกลืนน้ำ เชื้อโรคนี้จะไม่สับสนกับอาการที่เป็นผลมาจากการถูกหม้าบ้ากัด ด้วยการเอาใจใส่ทันทีที่ถูกสัตว์กัด ไวรัสโรคกลัวน้ำ โดยไวรัสโรคกลัวน้ำสามารถที่จะป้องกันไม่ให้แทรกบุกรุกเข้าไปในระบบประสาท และอัตรารอดตายจากโรคนี้ได้สูงถึง 95%


ส่วนไวรัสเอดส์ (AIDS:acquired immunnodeficiency syndrome) ที่รายงานครั้งแรกในปี 1981มีสาเหตุจาก HIV (Humand immunodeficiency) องค์การอนามัยโลก (WHO:World Health Organization) ได้ออกรายงานผู้ติดเชื้อเอดส์ทั่วโลกเมื่อวันที่ 1 ในปี1999 จำนวน 345,553 รายที่มี HIV เป็นบวก และได้คาดคะเนกันว่าจะมีผู้ติดเชื้อ HIV 8-10 ล้านคนทั่วโลก และเคยมีการศึกษาจากจำนวนผู้ติดเชื้อ 171876 คน และเสียชีวิตไปทั้งหมด 108731 คน และยังไม่มีกรณีคนที่หายจากโรคเอดส์ได้
จะเห็นว่าโรคร้ายแรงที่สุดไม่ใช่โรคที่จะทำให้คนตายทันที แต่เป็นโรคที่เมื่อเป็นแล้วมีอัตราการตายสูง อันได้แก่กาฬโรคถ้าใครเป็นขึ้นมาแล้วโอกาสรอดยาก เช่นเดียวกับโรคกลัวน้ำ เมื่อเทียบกับโรคหวัด 2009 ยังไม่อาจคิดได้เป็นแม้แต่โรคที่ร้ายแรง เพราะโอกาสที่ทำให้คนเสี่ยชีวิตมีพอๆ กับการเป็นโรคหวัดธรรมดา แม้ไม่รักษาก็อาจหายเองได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น