หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

นครศรีธรรมราชเส้นทางสู่การท่องเที่ยว

ที่เพิ่งผ่านมาสดๆ ร้อนๆ ที่มีการจัดมหกรรมการท่องเที่ยว 5 ภาคที่มาจัดที่นคร บริเวณสาวนสาธารณะฯ ทุ่งท่าลาด ได้รับความสนใจอย่างล้นหลามอย่างไม่นาเชื่อ ผู้คนรถราเนืองแน่น แม้ว่าฝนฟ้าจะตกลงมาบ้าง นอกจากมีของขายอาหารการกิน แล้วยังมีการจองทัวไปท่องเที่ยวยังสถานที่ต่างๆ จากบริษัทต่างๆ กลางคืนก็มีแสงสีจุดพลุสร้างสีสรรค์  กิจกรรมเสริมอื่นๆ ในช่วงเดียวกันยังมีการเปิดศูนย์สินค้าเกษตรชุมชนที่ห้วอิฐที่รัฐมนตรีพรทิวา นาคาสัย มาเป็นประธานพร้อมพรีเซ็นเตอร์ที่มาสร้างสีสรรค์ ทำให้ครึกครื้น การจราจรคับคั่งในบริเวณนั้น และอีกอย่างที่ต่อเนื่องกันมาด้วยคือการทำพิธีปลุกเสกองค์พ่อจตุคามที่ท่านผู้ว่าราชการเป็นประธาตุ แล้วยังมีการจัดนิทรรศการองค์พ่อจตุคามทุกรุ่นอีกด้วย

จากการจัดกิจกรรมที่จัดขึ้นที่เมืองนคร แม้ว่าเป็นการกระตุ้นให้ไปท่องเที่ยวในที่ต่างๆ แล้วก็ย่อมเป็นการเปิดตัวแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดนครไปด้วยในตัว และเทศกาลงานเดือนสิบที่กำลังจะมาถึงที่พี่น้องชาวนครและพุทธศาสนิกชนที่มีความเชื่อและเคารพนับถือมักจะกลับมาทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับพรรพชนที่ล่วงลับไปแล้ว ก่อให้เกิดประเพณีชิงเปรตและการแห่หรับม โดยเฉพาะชาวนครมักจะพร้อมใจกลับมาทำบุญที่บ้านเกิด เป็นเหมือนวันที่ครอบครัวกลับมาพร้อมหน้าพร้อมตา รวมทั้งเพื่อนฝูงที่มีความสนิทสนมก็อาจจะได้รับการชักชวนให้มาเที่ยว ในช่วงเทศกาลจึงเป็นวันที่มีนักท่องเที่ยวมาเยียมเยือนเมืองนครมากอีกวันหนึ่ง 

นครศรีธรรมราชเป็นเมืองที่มีแหล่งท่องเที่ยวอีกมากมาย ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวได้ไม่เฉพาะในช่วงที่มีเทศกาลซึ่งมีแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นเชิงวัฒนธรรมและเชิงนิเวศ(ธรรมชาติ)  ในทางวัฒนธรรมเมืองนครมีวัดมหาธาตุอันมีพระเจดีย์ทรงลังกายอดทองคำ ที่โดดเด่นมานับพันปีเป็นที่เคารพบูชา จนกระทั่งได้รับการเสนอชื่อให็เป็นมรดกโลก หากได้รับการประกาศเป็นมรดกโลกทำให้มีงบประมาณสนับสนุนจากยูเนสโก ก็จะยิ่งทำให้เป็นที่รู้จักนักท่องเที่ยวก็ย่อมมาเที่ยวมากขึ้น หากเราจะเป็นแหล่งทางเที่ยวทางวัฒนธรรม เราคงจะต้องรื้ฟื้นชำระประวัติศาสตร์ของเมืองนคร ในส่วนที่เป็นสิ่งสำคัญทางประวัติศาสตร์ เช่นที่เกี่ยวข้องของพระเจ้าศรีธรรมาโศกราชที่ ถือว่าเป็นปฐมกษัตริย์ของเมืองนคร มีศิลปะใดที่ยังคงอยู่ มีประเพณีใดที่สืบทอดมา มีสถานที่ทางประวัติศาสตร์ใด เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น