หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

คุณภาพชีวิตผู้สูงวัย

ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่ประเทศที่มีคนแก่มากกว่าวัยอื่นๆ อันหมายถึงผู้ที่อยู่ในวัยเริ่มเสื่อมร่างกายอ่อนแอลง ที่ควรจะได้รับการดูแลมากขึ้น คุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุจึงเป็นสิ่งสำคัญ หากคุณภาพชีวิตไม่ดีก็จะเป็นภาระให้กำรัฐบาลมหาศาลที่เดียว มีผู้สูงอายุหรือคนแก่จะนวนถึงร้อยละ 7 ที่ถูกทอดทิ้ง หากอยู่ในที่รวมกัน 100 คนจะมี 7 คนที่อาจถูกทอดทิ้งโดยไม่มีใครเหลียวแล มีชีวิตอย่างว้าเหว่ยากเข็น
การจะแก้ปัญหานี้เป็นภาระของลูกหลานถ้าเมื่อไรที่ยังไม่มีรัฐสวัสดิการที่ดีพอ ในหลายประเทศโดยเฉพาะที่เจริญแล้วจะมีสวัสดิการสังคมที่ผู้สูงอายุสามารถไปใช้ชีวิตร่วมกับผู้สูงอายุด้วยกันในวัยที่ไล่เรียกัน มีอาคารที่พักอาศัยเป็นอาคารชุดที่เรียกว่าคอนโด หรือแฟล็ต สำหรับผู้สูงอายุที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ก็จะมีพยาบาลคอยช่วยเหลือในที่ที่เตรียมไว้ให้โดยเฉพาะแม้ว่าลูกหลานจะไม่เหลียวแลก็สามารถมีชี้วิตปั้นปลายได้อย่างเป็นสุขตามอัตภาพ

สำหรับผู้สูงอายุที่เกษียรจากการทำงานบางคนนั้นยังมีความสามารถที่จะทำอะไรได้อยู่ หากมีผู้ประสานงานที่จะนำเอาประสบการณ์ของผู้เกษียรเหล่านี้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ผู้อื่นก็ย่อมได้ และเนื่องจากผู้สูงอายุเหล่านี้อาจจะมีฐานะทางการเงินดี มีความพร้อมที่จะทำให้เกิดประโยชน์ต่อสาธารณะได้ดี ดังที่มีปรากฏให้เห็นอยู่บ่อยๆ ก็เป็นอีกแนวทางหนึ่งที่จะทำให้ผู้เกษียรไม่รู้สึกว้าเหว่ และดำเนินชีวิตให้เกิดประโยชน์ ในการนี้ครอบครัวก็มีส่วนที่จะให้กำลังใจ ส่งเสริม ที่จะทำให้เกิดความสัมพันธ์อันดี
อีกเรื่องหนึ่งที่สามารถที่จะช่วยเหลือผู้สูงอายุได้ก็คือการ จัดกิจกรรมให้ผู้สูงอายุเข้าร่วมเพื่อปรับปรุงคุณภาพชีวิต ดูแลสุขภาพร่างกายตนเอง ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอาจจัดทำคู่มือสำหรับคนวัย ต่างๆ เช่นคู่มือวัยทอง คู่มือวัยเกษียร คู่มือดูแลสุขภาพ สิ่งที่มีส่วนผลักดันให้ผู้สูงวัยมีคุณภาพชีวิตที่ดี นั้นไม่จำเป็นจะต้องมาทำเอาตอนเมื่อเข้าสู่วัยทองหรือวัยเกษียรแต่สามารถทำได้ตั้งแต่แต่งงาน มีบุตร ก็อาจจะทำในรูปคู่มือของคู่สมรส คู่มือการเลี้ยงลูก ถ้าหากก่อนเข้าสู่ผู้สูงวัยมีคุณภาพชีวิตที่ดีก็คาดได้ว่าเมื่อเข้าสู่ผู้สูงวัยแล้วจะสามารถที่จะดำนินชีวิตไปได้อย่างปกติสุขต่อไป เป็นหลักชัย เป็นที่ปรึกษาให้ครอบครัว และทำประโยชน์แก่สาธารณะได้มากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น