หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

สาเหตุที่อินเตอร์เน็ตช้า

การใช้งานอินเตอร์เน็ตมีความสำคัญต่อการดำเนินชีวิตในปัจจุบันเป็นอย่าง ยิ่ง จนกล่าวได้ว่าอินเตอร์เน็ตเป็นเหมือนห้องสมุดโลก เป็นมันสมองของโลกที่ทุกคนสามารถเข้าถึง ค้นหาเรื่องที่ตัวเองสนใจต้องการได้ เนื้อหาที่นำเสนอผ่านทางอินเตอร์เน็ตมีความก้าวหน้ามากยิ่งขึ้นสอดคล้องกับ การพัฒนาให้คอมพิวเตอร์มีความเร็วสูงขึ้น โดยเฉพาะทางด้านมัลติมีเดีย อันมีภาพกราฟิกส์ และภาพเคลื่อนไหว รูปแบบต่างๆ กัน ซึ่งต้องอาศัยทรัพยากรคอมพิวเตอร์สูงตามขึ้นไปด้วย เมื่อมีการใช้งานอินเตอร์เนตพร้อมกันจำนวนมากก็มีส่วนให้ความเร็วในการใช้ งานลดลงได้


การพิจารณาว่าสาเหตุหลักๆ ที่ทำให้อินเตอร์เน็ตช้า หรือพูดกันสั้นๆ ว่าเน็ตช้านั้นจะมาจากสาเหตุอะไรได้บ้าง ซึ่งจากการสังเกตพบว่าตัวการสำคัญได้แก่การใช้งานในการดาวโหลดบิต (bit torrent)ที่ใช้อัลกอริธึมที่สามารถดาวโหลดบิตข้อมูลได้รวดเร็ว แต่ก็ใช้แบนด์วิทอินเตอร์เนตมาก การฟังเพลงออนไลน์ คาราโอเกะออนไลน์ ดูภาพยนต์ออนไลน์ หรือเป็นพวกวิดีโอสตรีมมิ่ง และโดยเฉพาะอย่างยิ่งการเล่นเกมส์ออนไลน์ก็ใช้แบนด์วิทมากมีส่วนทำให้ อินเตอร์เนตช้าได้ จึงไม่ต้องสงสัยเลยว่าเมื่อมีการใช้งานอินเตอร์เนตพร้อมกัน และำไม่ได้ใช้งานเพื่อการศึกษา แต่เพื่อนันทนาการเป็นส่วนมากแล้วเน็ตช้าแน่นอน ขณะนี้มีหลายสถาบันกันศึกษาทั้งในประเทศแตะต่างประเทศเริ่มที่จะกันเว็บไซต์ ที่มีการโหลดบิต เล่นเกมส์ฟังเพลงออกไปในบางช่วงเวลา

เพื่อแสดงให้ เห็นว่าเมื่อมีการใช้งานในลักษณะที่กล่าวแล้วทำให้อินเตอร์เน็ตช้าจริง ที่สามารถทดลองได้ง่ายๆ สำหรับผู้ที่ใช้งานอินเตอร์เนตความเร็วสูง ADSL ที่มีเร้า์์เตอร์มีพอร์ทแลนและไวร์เลสในตัว โดยการทดลองให้เชื่อมต่อคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่งใช้งานตามปกติธรรมดาไม่มี เครื่องอื่นพ่วงอยู่้ด้วยจะใช้งานได้เร็วมาก แต่เมื่อพ่วงการใช้งานคอมพิวเตอร์อื่นด้วย เช่นเล่นเกมส์ออนไลน์ หรืออีกเครื่องหนึ่งโหลดบิต พร้อมๆกัน แล้วจะเห็นว่าเครื่องที่ใช้งานตามปกติจะช้าลงอย่างเห็นได้ชัด ดาวโหลดข้อมูลธรรมดาก็ช้าลงไปหมด เมื่อเลิกการเล่นเกมส์ออนไลน์หรือเลิกโหลดบิตก็จะเห็นว่าเครื่องเร็วขึ้น เป็นปกติทันที

สำหรับเจ้าของการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตจากภายนอก หรือผู้เป็นเจ้าของเร้าเตอร์ไวร์เลส สามารถที่จะตรวจสอบดูว่ามีไอพีใดที่เข้ามาใช้งาน สามารถที่จะปิดการใช้งานของไอพีที่ไม่ต้องการได้ ในกรณีที่ต้องการความมั่นใจถึงความเร็วที่เจ้าของต้องการใช้งาน ก็สามารถปิดไอพีประจำเครื่องที่เล่นเน็ต โหลดบิต หรือการฟังเพลงออนไลน์ได้ ถ้าหากผู้ใช้งานเหล่านั้นไม่ใช่บุคคลที่พึงประสงค์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น