หน้าเว็บ

วันพุธที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ไลเคนคืออะไร

ไลเคน (lichens) เป็นสิ่งมีชีวิตที่เติบโตอยู่บนหิน ต้น กิ่ง ลำต้น ต้นไม้ หรือแม้แต่บนพื้นดิน ไลเคนประกอบด้วยสาหร่ายสีเขียว และราที่ไม่มีสีสรรอาศัยอยู่ด้วยกันแบบพึ่งพิงอาศัยกัน (symbiotic) ไลเคนไม่มีราก ลำต้น และดอก หรือใบ โดยที่ราไม่มีคลอโรฟิลด์ ไม่สามารถสร้างอาหารเองได้ แต่สามารถที่จะดูดซึมเอาอาหารจากสาหร่าย ซึ่งสาหร่ายห้อมล้อมราเอาไว้ เป็นการป้องกันอันตรายจากแสงอาทิตย์และความชื้น โดยราได้รับอาหารและความชื้นจากสาหร่าย หรือกล่าวได้ว่าราจะได้รับความชื้นและก๊าซออกซิเจนจากสาหร่าย ส่วนสาหร่ายก็จะได้รับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เพื่อใช้ในการสังเคราะห์แสงจากรา

ความสัมพันธ์ระหว่างรากับสาหร่ายเป็นแบบพึ่งพิง (symbiosis) เป็นการอยู่ร่วมกันอย่างใกล้ชิดของสิ่งมีชีวิตสองชนิด และไม่จำเป็นว่าสิ่งมีชีวิตทั้งสองจะได้ประโยชน์ ไลเคนเกิดขึ้นมาพร้อมๆ กับโลกเราจึงมีอายุสืบต่อมาเท่าๆ กับอายุของโลก ไลเคนรู้จักการครั้งแรกก่อนใครและยังคงตัวอย่างที่ดีที่สุดของปรากฏการพึ่งพิงกัน เป็นลักษณะเฉพาะการอยู่ร่วมกันแบบซิมไบโอซิส นั่นคือได้พัฒนามาอย่างสมบูรณ์และสมดุลอันเนื่องจากพฤติกรรมเป็นเหมือนกับสิ่งมีชีวิตเดียว


   ...........................................................................................................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น