หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ภัยพิบัติในนคร

ในช่วงเวลาที่ผ่านมาไม่กี่เดือน ก่อนหน้าที่จะมีอุทกภัยในภาคใต้ ครั้งใหญ่ที่สุดที่เคยมีมาโดยเฉพาะที่นครศรีธรรมราช  ถ้านับย้อนหลังไป ก็มีไฟไหม้ที่พลุควนเคร็ง และก่อนที่จะมีไฟไหม้พลุควนเคร็ง เราก็มีภัยแล้ง 

ผลกระทบจากน้ำท่วมยังมีให้เห็นร่องรอยอยู่บาง เช่นอ่างเก็บน้ำ ทั้งหลายยังซ่อมกันไม่เสร็จ ถนนหนทางงางแห่งมีร่องรอยชำรุด และยังเห็นร่องรอย การฝนตกจนดินไหลไปกับน้ำ เลื่อนสไลด์แผ่นดินถล่ม ต้นไม้ที่ยึดหน้าดินอยู่ไม่อาจทัดทาน ทั้งต้นเล็กต้นใหญ่ ก็ไหลลงตามกันมา ตามภูเขาต่างๆ  และผลกระทบทีคาดว่าน่าจะมีและเห็นได้แล้วในตอนนี้ก็คือ ด้านความมั่นคงของอาหาร ไม้ผลลดลง ที่กรุงชิง นบพิตำ ทุเรียนลดผลผลิตลง ต้นประตามธรรมชาติก็มีผลผลิตลดลง

บางคนบอกว่าภัยพิบัติไม่สามารถป้องกันได้  อย่างไรก็ตามถ้าหากได้เตรียมการณ์ หาทางหนีทีไล่ไว้  ก็จะลดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพสินได้มาก  หลายคนอาจจะคิดว่าโลกได้เปลี่ยนไปแล้ว เพราะคนทำให้เปลี่ยนไปส่วนหนึ่ง  ภัยพิบัติจะป้องกันได้มากขึ้น ถ้าเริ่มต้นตั้งแต่เดี๋ยวนี้ ว่าเราจะไม่ทำร้ายทำลายสิ่งแวดล้อม ไม่ไปบุรุกแผ้วถาง ป่า แต่จะพยายมเพิ่มจำนวนต้นไม้และป่ามากขึ้น ถ้าทำได้เช่นนี้ ผลประโยชน์ก็จะตกกับตัวเราเอง และลูกหลานและเยาวชนของเราในอนาคตนั้่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น