หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

แนวทางการใช้คอมพิวเตอร์สำหรับผู้เริ่มต้น

ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ที่จะใช้งานคือฮาร์ดแวร์ และซอพท์แวร์  เพราะคอมพิวเตอร์ที่จะทำงานอะไรให้เราได้ต้องประกอบด้วยสองส่วนนี้เสมอ

ฮาร์ดแวร์ประกอบด้วยองค์ประกอบที่จะต้องทราบคือ คีย์บอร์ด ซีพียู และจอภาพหรือโมนิเตอร์  สำหรับโมนิเตอร์สำหรับแสดงผลการทำงาน และแสดงอะไรบนจอภาพที่ทำให้เราทราบถึงการทำงานของเรา ทำให้รู้ว่าทำอะไรได้อะไร ทำอะไรแล้วยัง ตรวจสอบความถูกต้อง  จอภาพจึงเป็นตัวสะท้อนการทำงาน เช่นเมื่อพิมพ์อะไรลงไปทางคีย์บอร์ก็จะไปปรากฏบนจอภาพ  สะท้อนให้เห็นถึงการทำงาน การพิมพ์อะไรที่คีย์บอร์ดจะทำให้เห็นการเปลี่ยนแปลงบนจอภาพ

เช่นการบันทึกไฟล์ ก็จะบอกมีตัวรายงานบอกให้ทราบว่าได้ทำงานเสร็จแล้วยัง คีย์บอร์เป็นส่วนสำหรับพิมพ์ข้อความใดๆ ทั้งที่เป็นข้อความที่เป็นเอกสาร หรืออาจเป็นข้อมูลคำสั่งที่จะสั่งให้คอมพิวเตอร์ทำงานซึ่งการทำงานของคอมพิวเตอร์หรือคอมพิวเตอร์ทำหน้าที่ประมวลผลข้อมูล ซึ่งการประมวลผลข้อมูลประกอบด้วยการคำนวณ การเปรียบเทียบทางตรรกะ  ซึ่งพอสรุปเป็นองค์ประกอบการทำงานประกอบด้วยส่วนที่จะต้องนำเข้าข้อมูล อันเป็นข้อมูลที่เกี่ยวข้องและคำสั่ง  ซึ่งนำเข้าไปเก็บไว้ในหน่วยความจำเพื่อทำการประมวลผล แล้วได้ผลลัพธ์ออกมาคือเอ้าพุท  หรือกล่าวได้ว่าการทำงานประกอบด้วย

อินพุต-----> ประมวลผล -----> เอ้าพุต  

ดังนั้นการแสดงผลที่จอภาพอาจพิจารณาให้เป็นได้ทั้งอินพุต และเอ้าพุต  ซึ่งจอภาพอาจแสดงผลข้อมูลนำเข้าอินพุต หรือข้อมูลผลลัพธ์จากการทำงานหรือเอ้าพุต


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น