หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2552

สื่อสิ่งพิมพ์ตึกดำมหาชัย

กิจกรรมที่กำลังเร่งดำเนินการเพื่อจะเริ่มให้บริการเต็มรูปแบบ ตอนปีใหม่ 2553 ก็คือการให้บริการสื่อสิ่งพิมพ์ ซึ่งประกอบด้วยสื่อที่บันทึกไว้แบบดิจิทัลในแผ่นซีดี(ซีดีรอม)และ ดีวีดี (ดีวีดีรอม)รวมทั้งที่บันทึกไว้ในฮาร์ดิส สื่อที่เป็นสิ่งพิมพ์ก็จะมี e-book บทความในวารสาร จุดสาร เอกสารเย็บเล่ม โดยแยกบทความไว้เป็นหมวดหมู่ที่เน้นทางด้านวิทยาศาสตร์ แต่สาขาอื่นๆ ก็มีอยู่แต่อาจไม่มากเท่าสาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยบันทึกไว้ใน เว็บไซต์ http://nakhonmedia.blogspot.com/ โดยมีการกำหนดรหัสดังนี้
ขึ้นต้นด้วยตัวเลขเป็นวารสาร ขึ้นต้อนด้วยตัว c จะเป็นแผ่น ซีดี ขึ้นต้นด้วยตัว d เป็นแผ่นดีวีดี ขึ้นต้นด้วยตัว b เป็นอีบุค ที่สามารถเข้าไปกวาดดูหรือสืบค้นสื่อสิ่งพิมพ์ที่ต้องการ

สำหรับแผนซีดีและดีวีดี ก็ยังแบ่งออกได้เป็น vcd movie หรือวีซีดีภาพยนต์ ที่เน้นภาพยนต์ที่พากษ์ภาษาไทยเป็นหลัก ส่วน vcd movie sound track จะมุ่งเน้นภาพยนต์ที่พูดเสียงภาษาอังกฤษมีบรรยายภาษาไทย สำหรับฝึกภาษาอังกฤษได้ วีซีดีอื่นๆ ที่มีให้บริการเข่น นอกจากนี้ยังมี vcd เพื่อการเรียนรู้ vcd เพลงและคาราโอเกะ วีซีดีสารคดี ฯลฯ.

DIVX จะเป็นภาพยนต์ที่ตอนบันทึกอัดบีบข้อมูลให้มีขนาดเล็กลงใช้เนื้อที่น้อย มีทั้งที่อัดลงบนแผ่นดีวีดี และแผ่นซีดี เกือบทั้งหมดจะพูดเสียงอังกฤษ แต่จะมีอยู่จำนวนหนึ่งที่พูดอังกฤษบรรยายภาษาอังกฤษด้วย เหมาะสำหรับการฝึกหัดฟังในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษได้เป็นอย่างดี ส่วนใหญ่ได้มาจากการดาวโหลดจากอินเตอร์เนต สำหรับรายละเอียดความคมชัดอยู่ในระดับเดียวกับดีวีดี สามารถบันทึกลงในแฮนดีไดร์ฟได้ และเปิดเล่นตัวเพลล์เยอร์อะไรก็ได้ที่ใช้ได้ดีก็มี มีเดียเพลเยอร์ของไมโครซอพท์

สำหรับบทความวารสารนั้น ได้มาจากวารสารที่ได้รับจากคณะบางส่วน และที่ได้รับบริจาคมาบางส่วน ในการบันทึกบทความจะบันทึกชื่อบทความ ชื่อวารสาร ปีพศ.ที่ตีพิมพ์ แลผู้เขียน การเก็บก็จะเรียงตามลำดับวารสารที่ได้มา

เงื่อนไขการรับบริการในระยะทดลองให้บริการ
เนื่องจากการจัดทำระบบสื่อสิ่งพิมพ์ตึกดำมหาชัย ดำเนินการโดย กองทุนคณะวิทยาศาสตร์ เพื่อให้เป็นศูนย์แหล่งการให้บริการสื่อสิ่งพิมพ์ ให้กว้างขวางมากที่สุด และเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งสำหรับการระดมทุนให้กับคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จึงได้กำหนดเชิญชวนให้ผู้ที่จะยืมไปใช้นอกสถานที่ ช่วยบริจาคให้กองทุนเท่าใดก็ได้ตามแต่ศรัธาในการยืมสื่อแต่ละครั้ง โดยสามารถยืมได้ครั้งละ 1 รายการ หากต้องการยืมมากกว่า 1 รายการจะมีค่ามัดจำ 100 บาทจะจ่ายคืนให้ในเปิดเทอมถัดไปหากไม่ต้องการเป็นสมาชิกอีกต่อไป

โดยสรุป เป็นการให้บริการสื่อสิ่งพิมพ์ฟรีไม่คิดค่าใช้จ่าย นอกจากการบริจาคให้กองทุนเพื่อใช้ในการจัดหาสื่อเพื่อมาให้บริการต่อไป ผู้สนใจสมัครเป็นสมาชิกได้ที่ทำการของกองทุนห้อง 13104 ชั้น 1 อาคารศูนย์วิทยาศาสตร์ โทร.0869443475

1 ความคิดเห็น: