หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ปลาชะโดที่ไม่ธรรมดา

เพิ่งได้เคยเห็นฝูงลูกปลาชะโดเป็นครั้งแรกในลำคลองที่ตัวเมืองเชียรใหญ่ ที่แปลกก็ตรงที่ไม่เคยเห็นที่จะมีฝูงปลาเป็นร้อยๆ ตัวว่ายน้ำไปด้วยกันโดยมีแม่ปลาชะโดดูแลอยู่ข้างล่าง ด้วยความสนใจก็เลยถามคนแถวๆนั้น จึงทราบปลาชะโดนั้นมีอาการหวงลูกของมันด้วย ใครจะไปจับลูกของมัน มันจะเข้ามากัดทันที และแม่ปลาชะโดนี้ตามที่เขาเล่าบอกว่ามันยังเลี้ยงลูกของมันต่อไปแม้ว่าลูกมันจะตัวโตขึ้นมากแล้วก็ตาม

ลักษณะปลาชะโดคล้ายกับปลาช่อนมาก หัวแหลมกว่ามีสีเทาบนเหลือง และปลายหางแผ่แบบใหญ่กว่าของปลาช่อน และบริเวณลำตัวตอนล่างมีลายที่ละเอียดกว่าของปลาช่อนซึ่งถ้าไม่สังเกตสำหรับปลาแห้งที่ผ่าตากแล้วถ้าไม่มีหลักสังเกตจะดูไม่ออกระหว่างปลาช่อนกับปลาชะโด ซึ่งแน่นอนว่าปลาช่อนรับประทานเนื้ออะหร่อยกว่าเนื้อปลาชะโด ราคาก็น่าจะแพงกว่า
เขาเล่าว่าปลาชะโดเป็นปลาที่กินปลาอื่นเป็นอาหารเช่นปลานิลนั้น ตอนที่ปลาชะโดกินปลานิลนั้น มันกินไปทั้งตัวก็จริงแต่มันมีการขูดเกล็ดและคายเกล็ดปลานิลออกมาให้เห็นด้วย

ได้ถามว่าแล้วเกี่ยวข้องอะไรกับ ชะโดตีแปลง ก็ได้รับคำตอบว่าปลาชะโดก่อนที่จะวางไขหรือทำอะไรสักอย่างนั้นมีการเคลียร์พื้นที่ให้โล่งเตียนก่อน จึงเป็นที่มาของทรงผมของคนที่เรียกว่าชะโดตีแปลงนั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น