หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

พลังงานในระดับโทรฟิกส์

จากห่วงโซ่อาหารทำให้เราทราบว่าสิ่งมีชีวิตมีการถ่ายทอดพลังงานกันเป็นระดับจากระดับแรกสุดหรือโทรสิกส์แรกที่พืชสร้างอาหารพลังงานขึ้นเอง ระดับต่อมเป็นระดับสัตว์ที่กินพืช สัตว์ที่กินสัตว์ สัตว์ที่กินทั้งพืชและสัตว์ สัตว์ที่กินสัตว์และสัตว์ที่ถูกกินนี้ก็กินสัตว์อื่นเป็นอาหาร และสุดท้ายก็เป็นสัตว์ที่กินซากพืชซากสัตว์อีกที

ทันทีที่เราเข้าใจการเคลื่อนตัวจากระดับโทรฟิกส์หนึ่งไปยังอีกระดับหนึ่ง จะพบว่ามีความสัมพันธ์กับการสูญเสียของพลังงานไปราว 90%ของพลังงานที่มีได้ ในเรื่องนี้ทำให้เราเข้าใจความจริงเรื่องหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับราคาอาหาร ถ้าหากมีการสูญเสียในสัดส่วนในการเคลื่อนตัวจากระดับหนึ่งไปอีกระดับหนึ่ง ถ้าเราสูญเนียในสัดส่วน 10 เท่าของแต่ละครั้ง ดังนั้นเราจะเห็นว่าการเคลื่อนตัวสู่ระดับโทรฟิกส์ที่สูงขึ้นเราจำต้องจ่ายเงินเพิ่มขึ้นอีกเกือบ 10 เท่าสำหรับพลังงานในระดับโทรฟิกส์ที่สูงขึ้นมากกว่าระดับโทรฟิกส์ที่ต่ำกว่า ตัวอย่างเช่นที่เห็นได้ชัดคือราคาเนื้อวัวจะสูงกว่าอาหารที่เป็นเมล็ดพืชราว 10 เท่าเมื่อเทียบโดยน้ำหนัก ทั้งนี้เพราะพลังงานในเนื้อวัวนั้นต้องได้รับมาจากพวกเมล็ดหรือพืชซึ่งจะมีการสูญเสียด้วยสัดสัดส่วน 10 เท่าในเชิงของพลังงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น