หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

การสืบพันธ์ของสัตว์

สัตว์สามารถขยายพันธ์หรือสืบพันธ์แบบอาศัยเพศและไม่อาศัยเพศ ในการสืบพันธ์แบบอาศัยเพศ ลูกจะมีพ่อและแม่แยกกันเป็นสองคน แต่ละคนมีส่วนรับผิดชอบยีนครึ่งหนึ่ง ส่วนการสืบพันธ์ไม่อาศัยเพศ พ่อและแม่เป็นคนเดียวกันไม่แยกกัน มีส่วนของยีนทั้งหมด เช่นในสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียวสืบพันธ์โดยไม่อาศัยเพศ

การสืบพันธ์ของสัตว์ชั้นสูงแบบไม่อาศัยเพศ แม้ว่าสัตว์ชั้นสูงจะมีพ่อแม่แยกเป็นสองคน แต่มีบางพวกของสัตว์ที่พัฒนาก้าวหน้ามากสามารถสืบพันธ์โดยไม่อาศัยเพศ เช่นฟองน้ำ เป็นตัวอย่างการสืบพันธ์โดยการแตกหน่อของพ่อแม่  เมื่อหน่อหลุดไป และเติบโตอย่างอิสระ สัตว์ที่ก้าวหน้าบางชนิด เช่นปลาดาวสามารถเติบโตหรืองอกใหม่ จากส่วนหนึ่งที่ตัดออกไป  งูไม่สามารถทำเช่นนั้นได้ ซึ่งมีหลายคนเชื่อว่างูสามารถทำเช่นนั้นได้

เมื่อสัตว์ที่สืบพันธ์แบบอาศัยเพศ แต่ละคนที่มาผสมกันจะมีส่วนในลูกครึ่งหนึ่ง การสืบพันธ์แบบอาศัยเพศของสัตว์มักจะมีกลไกบางอย่างเสมอ ซึ่งเซลล์ที่เข้าคู่เต็ม อย่างสมบูรณ์ของยีน สามารถแบ่งตัวออกเกิดเซลล์ที่มียีนเพียงครึ่งหนึ่งของยีนปกติ เซลล์แบบนี้เรียกว่า gametes หรือเซลล์สืบพันธ์ เซลล์สืบพันธ์ชายคือสเปิร์ม (Sperm)  เซลล์สืบพันธ์ของผู้หญิงคือไข แต่ละพ่อแม่มีส่วนหนึ่งของเซลล์พิเศษนี้ให้กับลูก ดังนั้นลูกจึงมียีนที่เข้าคู่กันครบ ครึ่งหนึ่งมาจากพ่อแม่แต่ละคน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น