หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

Constructivism และ Cognitivism

Constructivism เป็นทัศนะการเรียนรู้ที่ผู้เรียนมีบทบาทเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ และในบริบททางสังคม สอดคล้องกับพรบ.การศึกษาแห่งชาติที่มุ่งให้ผู้เรียนได้ประโยชน์สูงสุด  สร้างความรู้จากการเป็นผู้เรียน ที่มีชีวิตชีวิตชีวา ตื่นตัว ควบคุมการเรียนรู้ด้วยตนเอง แก้ปัญหาจากประสบการณ์ที่มี การเรียนรู้เกิดขึ้นเมื่ออยู่ในสภาพแวดล้อมตามความเป็นจริง บนฐานที่มาจากการมีปฏิสัมพันธ์ นำมาสร้างเป็นภาพความคิด ซึ่งแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคลขึ้นอยู่กับประสบการณ์ที่แต่ละคนมี รูปแบบการเรียนรู้ประกอบด้วยการแก้ปัญหา การค้นพบด้วยตนเอง  ซึ่งหลักการสร้างความรู้ที่เป็นการเรียนรู้มีแนวคิดมาตั้งแต่ปี 1710 โดย Giambatista Vico ที่กล่าวว่า "One only khows something if one can explain it" การรู้เรื่องอะไร ก็ต่อเมืองสามารถอธิบายเรื่องนั้นได้"  พื้นฐานใน constructivism มาจากทฤษฎีของ เปียอาเจต์ (Piaget) และ Vigotsky

ตามแนวทางของ Piaget จะเรียกว่า Cognitive constructivism ซึ่งอิงทัศนะ cognitivism  ที่ให้ความสำคัญกับการจัดการความคิดความจำ เน้นภาพรวมและกระบวนการที่เกิดขึ้นภายใน เช่นการแก้ปัญหา และความเข้าใจในการรับ แลตอบสนองต่อสิ่งเร้า
    สนใจกระบวนการคิดที่อยู่เบื้องหลัง การแสดงพฤติกรรม และสังเกตการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม เป็นสิ่งบ่งชี้ว่ามีอะไรเกิดขึ้นในความคิดของผู้เรียน เช่นการเก็บความรู้สึกในระยะสั้น  ความจำระยะสั้นระยะยาว
    -แยกความแตกต่าง (discrimination)
    -การสรุปอ้างอิงหรือสามัญการ (generalization)
    -การเกี่ยวพันธ์ (association)
    -การต่อกันเป็นลูกโซ่

เป็นกฏเกณฑ์ใหม่ในการประมวลสารสนเทศ ได้ ความรู้จากการประมวลสารสนเทศ เก็บความรู้ และใช้ความรู้อย่างไร ให้ความสนใจกับการจัดการความคิดและความจำ

ตามแนวทางของ Vigotsky หรือ Social Constructivism ที่เชื่อว่า
     - เด็กสร้างความรู้เอง
     - พัฒนาการของเด็กแยกออกจากบริบททางสังคมไม่ได้
     - การเรียนรู้ทำให้พัฒนาการเกิดขึ้นได้
     -ภาษามีบทบาทสำคัญในการพัฒนาทางปัญญา
การสร้างเครื่องมือทางปัญญา..การใช้สื่อกลาง (mediator) ที่เหมาะสม , การใช้ภาษาเป็นเครื่องมือทางปัญญา
      - เป็นพื้นฐานในการพัฒนาสื่อการเรียนรู้
      - จัดการศึกษาเน้นบริบททางสังคม  เช่นการเรียนแบบร่วมมือ การเรียนรู้ร่วมกันเป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น