หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ได้แก่องค์ประกอบคำสอนคือ
1 การสอนให้คิดในระดับสูง
2 การสอนความรู้ในระดับลึก
3 การสอนให้เชื่อมโยงกับโลก
4 การสอนให้สังคมสนับสนุน
5 การสอนสนทนาที่พอเพียง

การสอนให้คิดในระดับสูง (high order thinking)
     นักเรียนจัดการสารสนเทศแนวคิดของเนื้อหาที่เรียนรู้ในทางที่ให้ความหมายและสิ่งที่เกี่ยวข้องแก่นักเรียน นักเรียนจะควบรวมเอาความจริง (fact) กับและแนวคิด เพื่อนำมาสังเคราะทำให้เป็นทั่วไปหรือสามัญการ ใช้อธิบายและกำหนดสมมุติฐาน หรือให้ได้มาถึงซึ่งข้อสรุปบางอย่าง หรือเป็นการตีความ การจัดการสารสนเทศและแนวคิด (idea) จึงผ่านกระบวนการดังกล่าว ที่ปล่อยให้นักเรียนได้แก้ปัญหา และค้นพบความหมายและความเข้าใจใหม่

การสอนความรู้ระดับลึก
    เมื่อเข้ามาเกี่ยวข้องกับแนวคิดหลักของหัวข้อเนื้อหาวิชา ความรู้ของนักเรียนจะอยู่ในระดับลึกเมื่อนักเรียนสามารถแยกแยะความแตกต่างได้ชัด สร้างข้อโต้แย้ง แก้ปัญหาและสามารถหารคำอธิบาย
การสอนเชื่อมโยงเข้ากับโลก
     นั้นคำสอนสามารถแสดงความเชื่อมโยงได้ในระดับหนึ่ง เมื่อนักเรียนไดยกประเด็นปัญหาสาธารณะในโลกแห่งความเป็นจริง และนักเรียนใช้ประสบการณ์ตัวเองเป็นเหมือนปริบทสำหรับประยุกใช้ความรู้

การสอนให้สังคมสนับสนุน
     เมื่อครูด้วยความคาดหวังสูงสำหรับผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนทั้งหมดแล้วการสนับสนุนทางสังคมจะมีสูง รวมไปถึงความจำเป็นที่ต้องเสี่ยง ในการใช้ความพยายามอย่างมากเพื่อให้ผู้เรียนรอบรู้กับงานที่ท้าทายทางวิชาการ ที่สมาชิกทั้งหมดในชั้นเรียนสามารถจะเรียนรู้ ความรู้และทักษะที่สำคัญ นับเป็นบรรยากาศที่ทุกคนในชั้นเรียนจะต้องช่วยเหลือเกื้อกูลร่วมกันระหว่างสมาชิกในชั้นเรียน

การสอนให้มีการแสดงออกพูดคุยสนทนา
      เช่นการสนทนาในระดับสูง เป็นตังบ่งชีถึง การมีปฏิสัมพันธ์ที่ให้ความสำคัญเกี่ยวกับแนวคิดของหัวข้อเนื้อหา ร่วมทั้งตัวบ่งชี้ที่จะเป็นการคิดในระดับสูง การแบ่งบันแนวคิดร่วมกันเป็นหลักฐานในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเรื่องที่ไม่ได้กำหนดเป็นลายลักษณ์และควบคุมได้  การพูดคุยตอบโต้สร้างความสอดคล้องในการมีส่วนร่วม แนวคิดต่างๆที่นำเสนอเข้ามาสามารถที่จะปรับปรุงอย่างเห็นได้ถึงการเปลี่ยนแปลงและเข้าใจเนื้อหาหรือหัวข้อของเนื้อหา
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น