หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

เลนซ์แว่นตากำลังจะล้าสมัย

เมื่อไม่นานมานี้ได้มีการประกาศตัวให้รางวัลนวัตกรรมการคิดค้นยอดเยี่ยม งานสิทธิบัตรยอดเยี่ยม โดยนักวิทยาศาสตร์ที่มหาลัยออกฟอร์ดประเทศอังกฤษ ได้ตั้งคำถามว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่จะสร้างแว่นที่ มองได้ชัดโดยตัวของมันเองหรือปรับโฟกัสได้เองตามผู้สวมใส่ ผลจากการคิดค้นทำให้ได้แว่นตาที่สามารถปรับโฟกัสได้เอง จุดโฟกัสก็คือจุดที่เมื่อผ่านแว่นตาแล้วจะมองเห็นภาพคมชัดที่สุด ได้มีการนำแว่นชนิดนี้ทดลองกับผู้ยากไร้ในอัฟริกา ซึ่งก็ได้ผลดี และที่น่ายินดีก็คือแว่นชนิดนี้ ราคาไม่แพง ถูกกว่าเลนซ์ที่ใช้อยู่มาก ถ้าเป็นเช่นนี้ แนวโน้มที่จะทำให้เลนซ์ที่เราใช้ในปัจจุบันกลาวเป็นสิ่งล้าสมัยไปได้เช่นเดียวกับเครื่องเล่นเทปทั้งหลายที่หายไปเกือบหมดในท้องตลาด
ความคิดสร้างสรรค์ที่จะช่วยผู้อื่นให้ได้มองเห็นภาพได้ชัด นำไปสู่การสร้างนวัตกรรม ซึ่งจากการคำนวณสำหรับผู้มีปัญหาทางสายตาทำให้ผลผลิตลดลง การมองเห็นภาพได้ชัดจะช่วยเพิ่มผลผลิตขึ้น โดยการประมาณการ อาจถึงปีละห้าแสนล้านดอลล่าทีเดียว 
ยังมีแว่นอีกชนิดที่ออกแบบให้คนตามบอดใส่ ซึ่งก็คงไม่เกี่ยวข้องกับแว่นที่กล่าวถึงข้างบน แต่ก็เป็นความคิดสร้างสรรค์ที่ช่วยให้คนตาบอดไม่หลงทาง ทำให้คนตาบอร์ดรู้ว่ามีอะไรขวางหน้า ทำให้หลบหลีกได้ง่าย ถือว่าเป็นนวัตกรรมสร้างสรรค์อีกอย่างหนึ่งเหมือนกันงานนี้เป็นผลผลิตของหนุ่มชาวอินเดียที่น่ายกย่อยอีกคน.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น