หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

การสร้่างความสนใจจากการทดลอง

การทดลองเป็นการลองผิดลองถูก ความสนใจที่ติดตัวมาในการหาคำตอบเป็นการกระตุ้นปลุกเร้าผู้เรียน ให้รับรู้ปัญหาเป็นเหมือนกับการท้าทาย ไม่ใช่อุปสรรค

การช่วยเหลือนักเรียนโดยการแยกแยะหัวข้อ เรื่องที่สนใจ ที่จะให้เริ่มต้นคำถามพื้นฐานง่ายๆ ที่ใช้ถามนักเรียนเพื่อให้เป็นงานอดิเรกนอกเวลา ที่ใช้ความสามารถเฉพาะตัวในการตอบคำถาม  บทความวิทยาศาสตร์ที่ช่วยให้นักเรียนอ่าน สร้างความสนใจที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์มีส่วนช่วยในการหาหัวข้อในการศึกษา

แนวทางการช่วยนักเรียนอีกแบบ โดยการพิจารณาการทดลองของนักเรียนที่ผ่านมา จัดทำโครงงานวิทยาศาสตร์ที่สามารถหาได้รวมทั้งคำแนะนำจากโครงการ การแข่งขันทำงานตามโครงงานทางวิทยาศาสตร์ที่ผ่านมา นักเรียนอื่นอาจได้แรงบันดาลใจจากหนังสือต่างๆ เช่นไขความลับทางวิทยาศาสตร์  การสาธิตการศึกษาตัวแปรที่อาจส่งผลต่อผลลัพธ์ ก็อาจมีส่วนปลุกเร้าความสนใจของนักเรียน

นอกจากนีแล้วยังอาจหาได้จากการตรวจสอบตรวจตราดูในหนังสือที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา หรือคู่มือปฏิบัติการ ที่มีการเปลี่ยนแปลงค่าตัวแปรตามกิจกรรมในหนังสือ คู่มือที่นักเรียนอาจได้รับคำถามที่ดี เพื่อการศึกษาเรียนรู้ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น