หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

พืชพลังงาน

ปัจจุบันเราสามารถที่จะผลิตน้ำมันจากพืชไม่ว่าจะเป็นพืชชนิดใดก็สามารถนำมาผลิตเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงได้จนเคยมีการคิดกันว่าเมื่อรถยนต์ที่วิ่งกันกันอยู่เกิดหมดเชื้อเพลิง ก็แวะเติมเชื้อเพลิงโดยใช้ต้นไม้ข้างทางที่รถผ่านก็ได้เชื้อเพลิง ปัจจุปันทั้งญี่ปุ่นและ เยอรมันได้ผลิตเครื่องจักรดังกล่าวนี้ออกขายกันแล้ว แต่ยังไม่ได้รับความนิยมเพราะต้นทุนในการผลิตยังสูงอยู และผลเสียอีกประการก็คือ อาจจะมีผลให้มีการตัดไม้ทำลายป่ามาทำเชื้อเพลิงกัมากอาจทำให้มีการลักลอบกันมากขึ้น. ที่จะมีผลกระทบต่อมลภาวะและสิ่งแวดล้อม.

หันมาดูพืชที่ผลิตแล้วให้น้ำมันโดยตรงคือปาล์มน้ำมัน แม้ว่าเราประเทศไทยจะส่งออกได้ แต่ก็ไม่พอเพียงหากนำมาทำเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับยานยนต์ อย่างไรก็ตามหากน้ำมันในธรรมชาติหรือจากฟอสซิลลดน้อยลงไปแล้วนำ้มันจากพืชก็จะเป็นน้ำมันทางเลือกหรือนำมาใช้ทดแทนเป็นแน่หากยังไม่สามารถค้นพบวิธีการสร้างแหล่งพลังงานใหม่ขึ้นมาเช่นพลังงานจากน้ำ. ปัญหาสำคัญของปาล์มน้ำมันสุดท้ายแล้วก็คือต้นทุนในการผลิตที่มีราคาสูง ราคาแพงกว่าและไม่สามารถผลิตได้ทันกับความต้องการคือ
พืชที่สามารถนำไปผลิตเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงได้อื่นๆ แม้ว่าไม่ได้อนู่ในรูปของน้ำมันโดยตรงคือ อ้อย และมันสัมปะหลัง ซึ่งเราก็ผลิตสามารถส่งออกได้คือมันสัมปะหลัง ส่วนอ้อยสามารถส่งออกได้ในรูปของน้ำตาล ทั้งอ้อยและมันสัมปะหลังสามารถนำมาผลิตเป็นอัลกอฮอล์ที่สามารถนำมาเป็นเชื้อเพลิงของยานยนต์ดังทีบางประเทศใช้กันอยู่เช่นในประเทศบลาซิล ในทำนองเดียวกันคือหากจะนำมาใช้เป็นเชื้อเพลิงสำหรับยานยนต์แล้วก็ยังผลิตได้ไม่เพียงพอ หรือผลิตได้ไม่ทันกับความต้องการ

หากเมื่อใดแหล่งเชื้อเพลิงตามธรรมชาติจะหมดลงจริงๆ แล้ว แหล่งน้ำมันทดแทนจากพืชจะสำคัญขึ้นมาอย่างโดดเด่น ทีเดียวและคงจะมีการสร้างเครื่องยนต์ที่รองรับน้ำมันจากพืชมากกว่าที่เป็นอยู่ พืชอันเป็นแหล่งน้ำมันอื่นๆ ที่มีการศึกษาพบว่านำมาทำเป็นน้ำมันทดแทนได้อื่นๆ เช่นสาหร่าย สบู่ดำ เพียงแต่ว่าทำอย่างไรให้สามารถผลิตได้จำนวนมากๆ ในเชิงอุตสาหกรรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น