หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

น้ำท่วมวิกฤติการณ์สิ่งแวดล้อม

กรณีฝนตกหนักที่นครในช่วงนี้ิ แม้ว่าตกไม่ได้ยาวนานอะไร แต่ก็ทำให้น้ำท่วมในหลายบริเวณซึ่งส่งผลต่อการคมนาคม และก่อให้เกิดผลเสียหายในด้านต่างๆ กล่าวได้ว่าเป็นภัยพิบัติจากน้ำท่วม แม้ว่าไม่ได้เกิดความเสียหายมากนัก แต่หากไม่ได้เตรียมการป้องกันไว้ก็อาจก่อให้เกิดอันตรายร้ายแรงได้ในอนาคต

มาตรการทำทางระบายน้ำให้สะดวกรวดเร็ว พร้อมกับการปลูกต้นไม้เพิ่มขึ้น เพื่อลดการพังทะลาย และลดความเร็วของน้ำได้ที่จะก่อให้เกิดความเสียหาย
ในกรณีที่ฝนตกติดต่อกันหลายวันอาจก่อให้เกิดแผ่นดินถล่ม เกิดทะเลโคลนดังที่เคยเกิดมาแล้วที่กระกระทูนเมื่อหลายสิบปีมาแล้ว ผู้ที่อาศัยอยู่เชิงเขาก็ต้องเตรียมการป้องกันระมัดระวังไว้ก่อนเพื่อลดความสูญเสียที่อาจจะเกิดขึ้น ขณะที่ฝนยังตกหนักบ้าง เบาบางบ้างในขณะนี้ก็ไม่อาจคาดเดาได้ว่าบริเวณใดจะเกิดภัยพิบัติที่ก่อความเสียหายแก่บ้านเรือนที่พักอาศัย สิ่งที่ต้องเตรียมการการเกิดน้ำท่วมขัง น้ำประปา น้ำบ่อที่เคยใช้ได้อาจใช้ไม่ได้ เตรียมน้ำดื่มที่สะอาดไว้ น้ำใช้ อาหาร ต้องดูแลเครื่องมือเครื่องใช้ในการทำอาหาร
ข้อพิจารณาว่าจะอบพยบหรือย้ายออกจากบ้านไปหาที่อยู่ใหม่เพื่อความปลอดภัยนั้น ก็ขึ้นกับว่าน้ำได้ท่วมในขนาดที่จะออกไปจัดหาสิ่งจำเป็นไม่ได้ หรือดูว่าตัวบ้านอยู่ในอาการที่ไม่แข็งแรงแล้วก็น่าจะเตรียมขบับขยายไปอาศัยอยู่ในที่ปลอดภัยกว่าอาจเป็นบ้านญาติ เพื่อนฝูงหรือที่สาธารณะอื่นๆ สำหรับหน่วยงานสำหรับช่วยเหลือในแต่ละท้องที่ก็เริ่มกำหนดสถานที่พักพิงให้กับคนที่อาจจะเดือดร้อน หากอบต.หมู่บ้านก็น่าจะมีการเตรียมการ ที่เมื่อเกิดภัยพิบัติแล้วจะช่วยเหลือกันอย่างไร เพราะเมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้นแล้วหากไม่ได้เตรียมการไว้ก็ยิ่งทำให้เกิดความเลวร้ายที่ถึงกับชีวิตได้

จากที่เกิดน้ำท่วมขึ้นบ่่อยๆ ไม่ต้องสงสัยเลยว่าส่วนหนึ่งมาจากการกระทำของพวกเราเองที่ไปทำลายสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะป่าไม้ ไปปิดทางน้ำไหล สิ่งที่จะต้องกระทำอย่างเร่งด่วนระบบการศึกษาจะต้องให้ความรู้ที่จะต้องทราบถึงผลกระทบต่อทุกตนหากมีการทำลายสิ่งแวดล้อมไม่ว่าทางใดทางหนึ่ง และในเรื่องนี้คุณธรรม จริยธรรมและการมีวินัยเป็นสิ่งสำคัญที่ จะต้องก่อให้เกิดขึ้น เพราะหากไม่ช่วยกันแล้วก็อาจถึงกาลวิบัติเป็นกลียุคในอนาคตได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น