หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ความหวังพลังงานสะอาดจากพลังงานนิวเคลียร์

ปัจจุบันโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทุกโรงที่มีใช้กันบนโลกเรานั้น มาจากปฏิกิริยานิวเคลียร์แบบฟิสชั่น ซึ่งก่อให้กิดสารกัมมันตรังสีที่ยากแก่การควบคุมหากเกิดอุบัติเหตุดังที่ประสบในประเทศญี่ปุ่นขณะนี้ แนวคิดที่จะสร้างพลังงานนิวเคลียร์ที่สะอาดไม่ก่อให้เกิดมลภาวะนั้น คงจะใช้ปฏิกิริยาที่ใช้อยู่เดิมคงไม่ได้ จึงมีความพยายามที่จะใช้ปฏิกิริยานิวเคลียร์แบบเดียวกับที่เกิดขึ้นในดวงอาทิตย์ที่เรียกว่าปฏิกิริยาฟิวชั่น (Fusion) หรือปฏิกิริยาการหลอมรวมทางนิวเคลียร์เกิดขึ้นจากการหลอมรวมกันของธาตุไฮโดรเจนกลายเป็นธาตุฮีเลี่ยม และมีการปลดปล่อยพลังงานออกมาเป็นจำนวนมาก มากกว่าที่เกิดจากปฏิกิริยาฟิสชั่นที่ใช้อยู่แบบเดิมเสียอีก

มนุษย์สามารถที่จะทำให้เกิดปฏิกิริยานี้ได้แล้วบนโลกแต่ยังไม่สามารถนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ที่ทำได้จากการทดลองทำเป็นระเบิดไฮโดรเจน ซึ่งก็เป็นระเบิดอะตอมหรือระเบิดนิวเคลียร์ชนิดหนึ่งแต่มีความรุนแรงมากขึ้นกว่าเดิมหลายเท่านัก ข้อจำกัดของปฏิกิริยาหลอมรวมนั้นก็คือจะเกิดปฏิกิริยานี้ได้ก็ต่อเมื่อต้องทำให้อุณหภูมิสูงขึ้นนับล้านองศาเป็นจุดเริ่มในการเกิดปฏิกิริยาการหลอมรวม ที่มนุษย์นำมาทำระเบิดเช่นเดียวกันที่ว่าเมื่อให้เกิดปฏิกิริยาหลอมรวมแบบลูกโซ่แล้วก็ให้เกิดขึ้นอย่างฉับพลันไม่มีการควบคุมนั่นเอง แต่การที่จะจุดปฏิกิริยานี้ได้นั้น ต้องสร้างให้อุณภูมิสูงขึ้นโดยการทำให้เกิดปฏิกิริยาแบบฟิสชั่นจนอุณหภูมิสูงขึ้นถึงล้านองศาก่อนแล้วไปจุดชนวนให้เกิดปฏิกิริยาฟิวชั่นอีกที

มนุษย์เพียรพยายามที่จะสร้างเตาปฏิกรณ์ฟิวชั่น ที่สามารถทนความร้อนสูงให้ได้นับล้านองศาแต่ก็ยังทำไม่สำเร็จที่จะควบคุมปฏิกิริยาฟิวชั่น ตามต้องการ และมีผู้เสนอแนวคิดใหม่ ที่จะสร้างเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์แบบฟิวชั่นที่ใช้ที่อุณภูมิต่ำลง ที่เรียกว่า cold fusion และเป็นความหวังให้มนุษย์ชาติ หากทำสำเร็จเมื่อไรเราคงไม่ขาดแคลนพลังงานหรือซื้อพลังงานแพงๆ ดังในปัจจุบัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น