หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

การเล่นแร่แปรธาตุสมัยใหม่

ในยุคกลางมีความพยายามที่จะเปลี่ยนแปลงธาตุที่ไม่มีราคาให้เป็นธาตุที่มีราคา เช่นการแปลงให้เป็นทองคำ ซึ่งสมัยนั้นใช้วิชาเคมีเป็นหลัก ซึ่งก็ไม่มีใครทำได้สำเร็จ มีแต่การแอบอ้างกันมากกว่า หรือถ้าจะมีการเปลี่ยนแปลง ก็เป็นเปลี่ยนแปลงจากธาตุให้เป็นสารประกอบที่เป็นเนื้อเดียวกัน แล้วแอบอ้างว่าเป็นสารที่มีราคาที่สูงขึ้น ที่เป็นเช่นนั้นเพราะในระดับเคมีนั้นไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของอะตอมที่ทำให้กลายเป็นธาตุอื่นได้

การค้นพบทางด้านฟิสิกส์ใหม่ๆ โดยเฉพาะทางด้านฟิสิกส์นิวเคลียร์ซึ่ง มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างอะตอมโดยเฉพาะนิวเคลียส ที่ทำให้กลายเป็นธาตุใหม่ ได้ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่เกิดปฏิกิริยานิวเคลียร์ ดังที่เกิดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ใช้ปฏิกิริยานิวเคลียร์แบบฟิสชั่นที่จะได้ธาตุใหม่จากการสลายตัว และจากผลของปฏิกิริยาโดยตรง สำหรับในห้องปฏิบัติการอาจทำให้เกิดธาตุใหม่ขึ้นได้ไม่ยาก เช่นการนำนิวตรอนไปบอมบาร์ด หรือยิงเข้าไปยังนิวเคลียสของธาตุอลูมิเนียม ก็จะทำให้นิวเคลียสของธาตุอะลูมิเนียมได้รับนิวตรอนเพิ่มเข้ามาเมื่อเกิดปฏิกิริยา ทำให้มวลนิวเคลียสเพิ่มขึ้น กลายเป็นธาตุอื่น ในกรณีจะกลายเป็นธาตุแมกนีเซียม 27 ซึ่งเป็นธาตุที่ไม่อยู่ตัวปลดปล่อยรังสีอยู่ชั่วขณะหนึ่ง ทั้งรังสีอัลฟ่า เบต้า และแกมม่า มีครึ่งอายุสั้น และในการทำให้เกิดในห้องปฏิบัติการอาจเปลี่ยนเป็นธาตุปริมาณไม่มากนัก รังสีที่ได้ตรวจวัดได้ในช่วงเวลาสั้นๆ
ปัจจุบันนักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบธาตุใหม่ๆ ที่ไม่มีความคงตัว และไม่มีในธรรมชาติแต่เป็นธาตุที่สร้างขึ้นในห้องปฏิบัติการเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น