หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2553

เทคนิคการค้นหาในอินเตอร์เน็ต

เครื่องจักรการค้น (search engine) ที่เราคุ้นเคยมากที่สุดคือ google.com หรือ yahoo.com ปกติเมื่อจะค้นหาคำหรือวลีใดก็พิมพ์ลงในช่องสำหรับใส่คำค้นหรือวลีสำหรับค้น เครื่องจักรการค้นทั้งสองดังกล่าวนอกจากจะค้นข้อมูลตามคำและวลี แล้วด้วยหลักการเดียวกันอาจใช้ในการค้นเฉพาะภาพที่เกี่ยวกับคำหรือวลีนั้น

สำหรับการค้นหาข้อมูลขั้นก้าวหน้าขึ้น โดยใช้เครื่องหมายคำพูดและเครื่องหมาย + และ - ให้อยู่ในเครื่องหมายคำพูดเมื่อต้องการค้นให้เหมือนทุกอย่างรวมทั้งช่องว่างโดยไม่แยกคำที่พบ เช่นค้น “การวิจัย บริการชุมชน” ส่วนเครื่องหมาย+ คำหรือวลีที่อยู่หลังเครื่องหมาย+ เป็นการบังคำให้มีคำหรือวลีนั้นอยู่ด้วย นอกจากคำหรือวลีหน้าเครื่องหมาย+ ในอีกทางหนึ่งถ้าใช้เครื่องหมาย - คำหรือวลีที่อยู่หลังเครื่องหมาย- จะหมายถึงเว็บที่ค้นจะไม่มีคำหรือวลีดังกล่าวอยู่ด้วย เช่นคำค้นเป็น คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี +ฟิสิกส์ หรือคณะวิทยาการจัดการ -วิทยาศาสตร์ (เครื่องหมาย+หรือ-ควรอยู่ห่างจากคำด้านหน้าอย่างน้อยหนึ่งช่องแต่ต้องติดกับคำด้านหลัง)

เทคนิคที่ง่ายๆ อีกวิธีแต่ใช้ได้ผล ต้องการทราบความหมาย หรือสารสนเทศของคำหรือวลีเพิ่มเติมก็เพียงแต่ใส่คำค้น หรือวลีเพียงบางส่วน เช่น….คือ …อยู่ที่ และใช้หลักเดียวกันนี้ในการค้นคำหรือวลีภาษาอังกฤษก็ได้เช่นกัน ส่วนที่เป็น…. คือคำหรือวลีที่ต้องการค้นหา ทดลองใช้ดูนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น