หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2553

ยุคพลังงานแสงอาทิตย์

ปัญหาเศรษฐกิจปัจจุบันทั้งหมดไม่อาจเข้าใจได้ด้วยวิทยาศาสตร์แบบเดส์คาตส์ ขาดทัศนะทางนิเวศวิทยา ที่ผ่านมามักแยกเศรษฐกิจออกจากสภาพนิเวศวิทยาของสิ่งแวดล้อม หรือนำมาใช้ไม่สอดคล้องกับสภาพนิเวศวิทยา ที่มีการพึ่งพิงสัมพันธ์กันเป็นพื้นฐาน มักจะรับเอาระบบคุณค่าที่ไร้สมดุลอย่างยิ่ง อันเป็นตัวครอบงำวัฒนธรรมและซึมซาบอยู่ในสถาบันสังคมเรา เน้นย้ำเกินไปในด้านเทคโนโลยี หนักการบริโภคอย่างสิ้นเปลือง ตักตวงใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างรวดเร็ว ก่อให้เกิดหายนภัยด้านนิเวศวิทยา อาชญากรรมทางธุรกิจที่แพร่ขยาย และความร้าวฉานของสังคม


โครงสร้างสถาบันไม่ได้เป็นระบบที่เปลี่ยนแปลงและวิวัฒนาการตลอดเวลาตามความเปลี่ยนแปลงของระบบนิเวศวิทยาและสังคมที่แวดล้อม เศรษฐศาสตร์ปัจจุบันทำให้แบบแผนอำนาจและการกระจายโภคทรัพย์ที่ไม่เป็นธรรม ยังมีความเชื่อว่าตลาดเสรีและการแข่งขันอย่างอิสระตามความคิดของอดัม สมิธ บริษัทยักษ์ใหญ่สร้างเทคโนโลยีที่ก่อมลภาวะและทำลายสังคม โดยกักตุนทุน พลังงาน และทรัพยากรไว้เป็นอันมาก ไม่สามารถปรับตัวให้เป็นประโยชน์ให้เป็นประโยชน์สอดคล้องกับความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไป

ระบบนิเวศวิทยาเป็นระบบที่มีการจัดระเบียบและการควบคุมปรับเปลี่ยนตัวเองเช่นเดียวกับหน่วยชีวิต โดยที่สัตว์พืช จุลินทรีย์และสิ่งไม่มีชีวิตล้วนเชื่อมสัมพันธ์กันด้วยโยงใยแห่งการพึ่งพิงอย่างซับซ้อน มีการแลกเปลี่ยนสสารและพลังงานเป็นวัฏจักรไม่มีที่สิ้นสุด ความสัมพันธ์ตามเหตุและผลแบบเส้นตรงเกิดขึ้นได้น้อยมากในระบบนิเวศ แบบจำลองแบบเส้นตรงมีประโยชน์น้อยในการอธิบายการพึ่งพิงกันและกัน

ธรรมชาติรอบตัวเราประกอบด้วยระบบนิเวศวิทยาอันเป็นที่อาศัยของหน่วยชีวิตเหลือคณานับ ซึ่งมีวิวัฒนาการร่วมกันมากว่าพันล้านปี การจัดระเบียบตัวเองในระบบนิเวศวิทยานั้นโดยพื้นฐานเป็นพลวัตอย่างเดียวกับที่มีอยู้ในตัวมนุษย์ มีความโน้มเอียงที่จะสร้างความสัมพันธ์ในลักษณะที่ร่วมมือกัน อันเอื้อให้เกิดการผสานองค์ประกอบต่างๆของระบบอยางกลมกลืนในทุกระดับของการจัดระเบียบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น