หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2553

ชนิดของผ้าที่สวมใส่

เส้นใยที่นำมาทอเป็นเสื้อผ้าต่างๆ นั่นแบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลักคือผ้าที่ทำมาจากเส้นใยที่ได้จากสิ่งไม่มีชีวิตหรือเส้นใยสังเคราะห์ และจากเส้นใยที่มาจากสิ่งมีชีวิตไม่ว่าจากสัตว์หรือพืช ต่างก็นำมาใช้ประโยชน์ได้หลายรูปแบบ


ผ้าที่ทำมาจากเส้นใยสังเคราะห์ จะเป็นพวกโพลีเอสเตอร์ นำมาผลิดเป็นเสื้อผ้าได้หลายรูปแบบเกือบทุกประเภทที่เราใช้สวมใส่ ทั้งเสื้อเชิ้ต กางเกง แจคเก็ต กระโปรง ชุดขั้นใน ชุดกีฬาเป็นต้น มีข้อดีที่น้ำหนักเบา ซักง่าย แห้งเร็ว ไม่จำเป็นต้องรีดถ้าในขั้นตอนซักสบัดและตากให้ไม่มีรอยยับตั้งแต่ต้น ผ้าจากเส้นใยสังเคราะห์มีข้อดีที่สามารถนำไปหลอมแล้วทำเป็นเส้นใยใหม่กลับมาใช้ใหม่ได้ พวกผลิตภัณฑ์ปลาสติกก็สมารถนำมาใช้ไหม่เป็นเส้นใยสังเคราะห์นำไปทำเสื้อผ้าได้

ผ้าเส้นใยจากสิ่งมีชีวิต เช่นจากพืชเช่นต้นฝ้ายซึ่งมีข้อเสียที่น้ำหนักมากในขั้นตอนการผลิตก่อให้เกิดแกสเรือนกระจกได้ง่าย และในกระบวนการผลิตยังต้องใช้สารเคมีเยอะ ตั้งแต่ปุ๋ยยาฆ่าแมลง และสารฟอกขาว จึงมีทางเลือกอื่นในการใช้เส้นใยจากธรรมชาติจากพวกไม้โตเร็ว ตายยากเช่นใยไผ่ ใยป่าน ที่นำมาใช้ทำผลิตภัณฑ์ผ้าได้หลากหลายเช่นกัน ผ้าหุ่ม ผ้าปูที่นอน อนุภาคของผ้ามีเงากว่า โปร่งกว่า ซักง่าย ใส่สบายกำลังเป็นที่นิยมมากขึ้น เส้นใยที่ได้จากสิ่งมีชีวิตที่เป็นสัตว์ เช่นผ้าไหมจากตัวไหม ผ้าขนสัตว์อื่น (Wool) เช่นขนแกะ โดยเฉพาะผ้าไหมแม้จะตัดเย็บแล้วดูสวยงามแต่ต้องดูแลระมัดระวังเป็นพิเศษ ตั้งแต่การซัก การรีด เป็นผ้าที่ยับง่าย รีดยาก ผ้าขนสัตว์บางชนิดต้องซักแห้งเท่านั้น ผ้าไหมเวลาซักต้องใส่ถุงผ้าตาข่ายอีกชั้น และไม่ต้องปั่นผ้าแห้งเป็นต้น ผ้าเหล่านี้ซักด้วยมือจะเป็นการดีที่สุด และมีเทคนิคในการซักที่แตกต่างกัน เช่นการซักโดยใช้แชมพูสระผม ล้างด้วยครีมนวดผมเป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น