หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2553

แนวคิดศูนย์เรียนรู้

จากที่รัฐบาลผ่านทางกระทรวงวิทยาศาสตร์ ได้จัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ผ่านตัวแทนทางสถาบันการศึกษานั้น เป็นแนวคิดที่ดีที่ทำให้สถาบันการศึกษาได้เข้ามามีส่วนในการรับรู้ปัญหาของประชาชนในพื้นที่ มีส่วนในการช่วยแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้ในระดับหนึ่ง โดยมหาวิทยาลัยหรือสถาบันการศึกษาในโครงการใช้ความรู้ทางวิชาการที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์ ให้สามารถเข้าไปปรับปรุงคุณภาพชีวิตของชาวบ้านในท้องถิ่นขึ้นได้บ้าง


ปัญหาของชาวบ้านส่วนใหญ่ก็เป็นปัญหาด้านอาชีพทำกินที่มักเกี่ยวข้องกับการเกษตรที่เราไม่เคยคิดทำกันให้ครบวงจร และก็ไม่ทราบว่าจะช่วยกันอย่างไรต่อไป ส่งเสริมให้ใช้เกษตรอินทรีย์แต่ก็ขาดผู้รู้เขี่ยวชาญเกี่ยวกับเกษตรอินทรีย์ ยากมากที่จะเปลี่ยนการใช้ปุ๋ยเคมีมาเป็นปุ๋ยอินทรีย์ หรือยากมากที่เปลี่ยนความคิดเรื่องยาฆ่าแมลงมาเป็นไม่ใช้ยาฆ่าแมลง ตัวอย่างเช่นที่เคยเข้าไปสัมผัส ชาวบ้านปลูกบัวบกเป็นอาชีพ ได้มีสถาบันการศึกษาหลายสถาบันเข้าไปช่วยเหลือดูแล แต่ก็ยังมีปัญหาเรื่องการตลาดที่คนซื้อเป็นผู้กำหนด เจ้าของต้องจ้างคนตัดหรือตัดเอง บางครั้งก็ไม่คุ้มทุน ก็ยังไม่มีคนมาดูแลเรื่องการตลาด เรื่องการรับประกันราคา ยังมีการใช้สารเคมี ปุ๋ยเคมีเพราะให้ผลผลิตที่ดีกว่าทำให้ขายได้ราคาดีกว่า แต่ผู้บริโภคไม่ค่อยมั่นใจในความปลอดภัย ทำให้การบริโภคไม่แพร่หลาย หรือได้ราคาที่ไม่ดี

บางสถาบันได้มาช่วยทำตัวอย่างการทำเกษตรอินทรีย์ บางหน่วยงานมาชี้แน่การทำน้ำบัวบก ทำเยลลี ทำบัวบกอัดเม็ด ชุมชนเคยได้รับเครื่องจักรในการผลิตบัวบกอัดเม็ดที่ขาดการดูแลต่อเนื่องจึงทำให้อยู่ในสภาพที่ใช้งานไม่ได้ นอกจากนี้แล้วยังมีด้านการตลาดที่ไม่มั่นคง ไม่สามารถสร้างแบรดและให้ได้รับการรับรอง จึงเห็นว่ายังอยู่ในขั้นการพัฒนาอีกมาก จะต้องหาคนกลางที่สามารถเป็นหลักในการแก้ปัญหาได้อย่างต่อเนื่องจึงจะประสบผลสำเร็จ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น