หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2553

ตัวชี้วัดการพัฒนา

มีรายงานการวิจัยสำหรับประเทศไทยประชากร ของประเทศไทยนั้นอ่านหนังสือน้อยนับเป็นบรรทัดต่อวันไม่กี่คำโดยเฉลี่ย แม้ว่าประเทศไทยจะรายงานว่ามีผู้รู้หนังสือมากขึ้นก็ตาม แต่การรู้หนังสือแบบไม่สมบูรณ์ เท่าที่ทราบนักเรียนที่จบระดับประถมไปเข้าศึกษาต่อโรงเรียนมัธยม มีหลายโรงเรียนที่จะต้องจัดให้มีการเรียนการสอนเสริมในเรื่องอ่านออกเขียน ได้อยู่อีก เพราะไม่สามารถอ่านหนังสือได้คล่องเท่าที่ควรจะเป็น และมี เปอร์เซ็นต์สูงขึ้น อันแสดงให้เห็นว่าการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานของเรามีปัญหา โดยระบบไม่ได้ใส่ใจผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่แท้จริง แต่ก็ไม่มีการซ้ำชั้นสอบผ่านไปตลอด หากพ่อแม่ผู้ปกครองไม่ได้เอาใจใส่ด้วย แล้วไม่ได้ติดตามว่า ลูกๆ ได้เรียนรู้ก้าวหน้าไปถึงไหนแล้วละก็ ก็จะเกิดเป็นวงจรเช่นนี้ไม่สิ้นสุด ซึ้งมองอีกแง่หนึ่งว่าคุณภาพของประชากรเราตกต่ำ หรืออยู่ในภาวะ ยากจนขาดแคลนจนำไม่มีเวลาที่มาเอาใจใส่ในเรื่องนี้


จากข้อมูลตัวเลขที่ทำการวิจัยระหว่างประเทศถึงจำนวนหนังสือที่เมื่อเทียบ กับประเทศเพื่อบ้านเช่นฮ่องกง มาเลเซ๊ย สิงคโปร์ และเกาหลีใต้จะเป็นดังข้างล่างนี้ซึ่งก็แน่นอนว่าประเทศไทยเป็นประเทศที่มี จำนวนหนังสือต่อประชากร 1000 คนต่ำที่สุด เมื่อประมาณ 5 ปีที่แล้ว

ฮ่องกง สิงค์โปร์ เกาหลีใต้ มาเลเซีย ไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น