หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2553

ปรัชญาปริทัศน์

ในภาษากรีก คำว่า philosophy หมายถึง รักในปัญญา (love of wisdom) ความหมายนี้ก็ยังไม่เป็นที่ยอมรับกันทั้งหมด เพราะตลอดการไม่เห็นด้วยกันอย่างมากกับความหมายที่ควรจะเป็นของคำว่า ปัญญา หรือ wisdom ตลอดช่วงประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา


Marx และบางคนถึงกับประกาศว่าปรัชญาตายแล้ว ก็สร้างความยุ่งยากให้นักปรัชญาทั้งหลาย ดังในภาษาอิตาลีเรียกว่า Gramsci ที่กล่าวว่า " ทุกคนเป็นนักปรัชญาแบบใดแบบหนึ่ง

Bertie Russell ได้ให้นิยามไว้กล่าวคือ

"Philosophy is the no-man's land between science and theology,ที่เข้ามาขัดแย้งจากทั้งสองด้านนั้น"

มีผู้เคยให้ความหมายว่าเป็นเพียงการคิดเกี่ยวกับการคิด (just thinking about thinking) นันก็คือเมื่อเราคิดเกี่ยวกับว่าเรารู้อย่างใดอย่างหนึ่งอย่างไร แม้เพียงราคาน้ำชาเขียวขวดหนึ่ง แล้วเราตระหนักว่าเรากับลังคิดเกี่ยวกับว่าเราคิดอย่างไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น