หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2554

การปฏิรูปการศึกษารอบสอง

จากความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้จัดอันดับประเทศที่ลำดับที่ 58 โดย IMD  ในการจัดลำดับพบว่าโครงสร้างพื้นฐานของไทยค่อนข้างอยู่ลำดับท้ายๆ คืออยู่ลำดับที่ 42-46 ขึ้นอยู่กับประเทศที่เข้ามาจัดลำดับมากขึ้น

ในปีที่ผ่านมาทางด้านการศึกษาตัวบ่งชี้ด้านโอกาส ประสิทธิภาพด้อยกว่าสิงคโปร์ ญี่ปุ่น  เกาหลี ฟิลิบปิน อินโดนีเซีย  ทางด้านนักเรียน ครู ด้านประถมลำดับดีกว่ามัธยม ซึ่งมีรายงานบ่งบอกคุณภาพทางวิชาการย่ำแย่ นักเรียนอ่อนด้านการจับใจความ การแก้ปัญหา

การปฏิรูปการศึกษาในรอบแรกที่ผ่านมา พบว่า 8.8 % ของเด็กนักเรียนอายุ 15-19 ยังเรียนไม่จบการศึกษาภาคบังคับ ไม่รู้หนังสือ 5.9 %  ที่อ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ และที่ผ่านมานักเรียนที่เข้าเรียนชั้นประถมปีที่ 1 ลดลง ปัญหาดังกล่าวมานี้เป็นปัญหาด้านคุณภาพของครู และโรงเรียน และปัญหาสภาพครอบครัวของนักเรียน   เพราะปัจจุบันพบอีกข้อหนึ่งว่านักเรียนที่จบประถมศึกษาในระบบโรงเรียนนั้นยังอ่านไม่ได้อีกจำนวนมากแม้จะจบการศึกษาภาคบังคับแล้วก็ตาม ในเรื่องนี้เห็นทีจะต้องให้ความสนใจ เพราะเป็นปัญหาการบริหารจัดการ และคุณภาพทางการศึกษา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น