หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2554

วิกฤติการณ์ด้านการรับรู้โลก

วิกฤติการณ์ต่างๆ ที่่เกิดขึ้นบนโลกเราเป็นปัญหาหรือวิกฤติการณ์เกี่ยวกับทัศนะการรับรู้โลก ทั้งด้านความหมาย ความเป็นไปแห่งการดำรงอยู่ของชีวิต ปัจจุบันถือว่าการดำรงชีวิตของคนในสังคมโลกนั้น ไม่ว่าจะเป็นปรากฏการณ์ใดๆ ล้วนเป็นเหตุปัจจัยกระทบถึงกันไม่ทางหนึ่งก็ทางใดอยู่ตลอดเวลา
ใครรู้บ้างหรือไม่ว่าประชากรบนโลกเรานั้น 15 ล้านคนอดตายทุกปี ราว 500 ล้านคนเป็นโรคขาดอาหารรุนแรง และมากกว่า 40% ขาดแคลนด้านสาธารณสุขที่ดี และ 35% ขาดแคลนน้ำดื่มที่ปลอดภัย เราจะอธิบายสภาพโลกเช่นนี้อย่างไรนั้นจำเป็นต้องมองโลกในเชิงนิเวศวิทยา ซึ่งเป็นการมองโลกแบบองค์รวม หากได้สร้างความเข้าใจในเรื่องนี้กับสังคมโลกมากเท่าใด พลังแห่งองค์รวมสามารถที่จะช่วยในการเปลี่ยนแปลงสังคมโลกเราไปในทางที่ดีกว่านี้ ด้วยความหวังว่าโลกเราจะไม่แบ่งแยกตัดขาด แยกส่วนดังในโลกแบบเดส์คาตศ์และนิวตัน มาเป็นโลกที่รวมพลังตามทัศนะแบบองค์รวม ที่มองเชิงระบบแบบนิเวศวิทยา ที่จะก่อให้เกิดความเห็นอกเห็นใจ เพื่อนร่วมโลก และร่วมชีวิตอย่างสันติสุข

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น