หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2554

บทสรุปทำไมต้องประหยัดพลังงาน

นับเป็นความตั้งใจ ที่ดีที่จะอนุรักษ์พลังงาน ในเมื่อเรามีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์อยู่แล้ว โรงงานไฟฟ้าจากการเผาถ่านหิน โรงไฟฟ้าจากพลังงานน้ำ และเรามีโรงกลั่นน้ำมัน อันเนื่องจากที่เราไม่สามารถที่จะเก็บพลังงานไฟฟ้าไว้ เราจำเป็นต้องสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกให้ตรงกับความต้องการที่มีสูงสุด ที่เวลาที่กำหนดเวลาใดเวลาหนึ่ง ถ้าเราต่างก็เปิดเครื่องปรับอากาศ เตาไฟฟ้า เครื่องทำน้ำอุ่น เครื่องทำความร้อน และอื่นๆที่เวลาเดียวกันตลอดเวลา และเปิดไฟฟ้าในบ้านให้สว่างตลอดเวลาขณะที่เราอยู่นั้น เราคงต้องการโรงไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น เพื่อให้ตรงกับความต้องการไฟฟ้าสูงสุด 

ในอีกทางหนึ่งถ้าเราประหยัดพลังงาน เราอาจจะสามารถใช้โรงไฟฟ้าที่มีอยู่ก็พอ และจะเป็นการดีเป็นอย่างยิ่ง หรือหากเราสามารถที่จะปิดโรงไฟฟ้าลงได้บ้าง เพราะเราไม่ต้องการไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอีก  และถ้าหากเมื่อไรก็ตามเราเผาผลาญน้ำมันอย่างไร้ประสิทธิภาพแล้วละก็ เราก็คงจะต้องการโรงกลั่นน้ำมันเพิ่มมากขึ้นไปอีก และเราก็จะยิ่งเผาน้ำมันมากขึ้น ผลเสียเลวร้ายก็คือทำให้เกิดภาวะเรือนกระจกที่ทำให้โลกร้อนขึ้น   และยิ่งเราประหยัดพลังงานได้มากขึ้นเท่าใด ฝนกรดที่เกิดขึ้นก็ย่อมน้อยลง ภาวะโลกร้อนก็ลดลง ยิ่งทำให้เรามีโลกสีเขียวมากขึ้น
โดยชัดแจ้งจะเห็นว่าในโลกที่สมบูรณ์พูนสุข เราทั้งหมดจะต้องปรับไปสู่การไม่ดิ้นรนทำอะไรกับแหล่งทรัพยากรธรรมชาติของพลังงานในทางที่ก่อให้เกิดมลภาวะทำให้ความหลากหลายลดน้อยถอยลง เราทั้งหลายจะต้องเป็นผู้ที่อ่อนโยนต่อสิ่งแวดล้อม โดยคิดค้นพลังงานทดแทนที่เป็นพลังงานสะอาด เช่นใช้พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม หรือไม่ก็เป็นพลังงานจากไฮโดรเจนที่เราสามารถพัฒนาคิดค้นในการสะกัดแยกจากน้ำที่มีอยู่ทั่วไป  ซึ่งก็คงเกิดขึ้นไม่ได้อย่างทันทีทันใดแต่มีแนวโน้มที่ถือว่าเป็นพลังงานสะอาด  เราไม่ควรที่จะทำลายโลกอันเป็นดาวเคราะห์ของเราต่อไปเพียงด้วยความซุกซนสนุกสนานโดยการใช้แหล่งทรัพยากรที่มีอยู่อย่างไร้ประสิทธิภาพ

ในช่วงเวลาที่ผ่านมา เกือบ 30 ปีนั้นมีอัตราการใช้พลังงานเพิ่มขึ้นราว 75 เปอร์เซ็น และหากเป็นอยู่ในลักษณะนี้ต่อไป  ก็จะทำให้เกิดการขาดแคลนพลังงานทำให้พลังงานรูปแบบต่างๆ ราคาสูงขึ้นมีผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจโลก ข้อสังเกตที่ทำให้ตื่นตัวที่เสนอให้ความหวังว่า  พลังงานที่มีประสิทธฺิภาพเป็นแหล่งพลังงานที่ใหญ่ที่สุดเดียวที่มีให้ได้ สำหรับอนาคต

ถ้าเราประหยัดพลังงาน เราก็มีส่วนมีเวลาทำให้เกิดผลในการทำพลังงานใหม่ที่มีให้ใช้ได้ตามความจำเป็น ถ้าทุกคนเป็นผู้ที่มีพลังงานประสิทธิภาพ เราอาจไม่จำเป็นต้องใช้โรงไฟฟ้าใหม่เพิ่มจากการเพิ่มความต้องการตามประชากรโลกที่เพิ่มขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น