หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2553

รางจืดพืชมหัศจรรย์

มีเรื่องเล่าเกี่ยวกับรางจืดที่ถือว่าเป็นพืชมหัศจรรย์ได้ เรื่องแรกเป็นการใช้สมุนไพรรางจืดในการถอนพิษสัตว์กัดต่อย สำหรับผู้ที่ถูกตะขาบตัวโตกัดแล้วตำหว่านรางจืดโป๊ะแผลหายได้  ที่รุนแรงกว่านั้นจากเรื่องเล่าว่าผู้ที่โดนยาพิษหรือยาฆ่าแมลงไปโรงพยาบาลแล้วหมอไม่รับรองแล้ว  ญาติจึงนำกลับบ้าน เมื่อถึงบ้านก็รีบตำรางจืดกรอกปากให้กลืนกินเข้าไปด้วยความหวังว่าจะดีขึ้นดีกว่าไม่ทำอะไร  ปรากฏว่าสามารถถอนพิษจากยาฆ่าแมลงได้ ไม่เสียชีวิต

สำหรับผู้ที่กินเคี้ยวใบรางจืดก่อนดื่มเหล้าหรือของมีนเมา จะทำให้ไม่ค่อยเมาหรือทำให้หายเมาได้ ข้อไม่ดีก็คือทำให้ดื่มเหล้าเพิ่มขึ้นได้ 

อีกเรื่องหนึ่งคือการนำรางจืดบำบัดน้ำเสียได้ โดยนำรางจืดมาบดผสมกับดินแล้วปั้นเป็นก้อน ต้องเลือกดินที่สามารถจับเป็นก้อนได้ แล้วนำไปขวางใส่แหล่งน้ำเสีย จะเรียกกันว่าระเบิดน้ำหรือระเบิดชีวภาพ ทำหน้าที่บำบัดน้ำที่เป็นกรด หรือที่เป็นด่างให้เป็นน้ำที่เป็นกลางได้ 

เมื่อคิดถึงเหตุว่าทำไมรางจืดจึงถอนพิษได้ เข้าใจว่าการที่รางจืดสามารถปรับความสมดุลของน้ำได้ พิษของสัตว์หรือแม่แต่ยาฆ่าแมลงต่างๆ นั้นก็คงจะมีสภาพเป็นกรดหรือด่าง เมื่อรางจืดปรับให้สมดุลย์ได้หรือมีความเป็นกลางสภาพความเป็นพิษก็หายไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น