หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2554

การจัดแบ่งประเภทสิ่งมีชีวิต

ประวัติศาสตร์สำคัญอันเป็นงานทางชีววิทยาที่หาหนทางในการจัดระเบียบและแบ่งประเภทสิ่งมีชีวิต สิ่งแรกที่เราจะต้องทำถ้าเราต้องการที่จะเข้าใจระบบที่มีความซับซ้อนมากมายมหาศาลของสิ่งมีชีวิตบนดาวเคราะห์ของเรานี้ก็เพื่อที่จะหาแนวทางบางอย่างที่จัดระเบียบระบบของสิ่งต่างๆ ในการจัดเรียงว่าอะไรที่ใกล้เคียงกันและกัน และอะไรที่ไม่ใช่  คำถามตามปกติที่เราอาจจะถามว่ามนุษย์เราคล้ายต้นไพน์หรือปลามากกว่ากัน เราต้องยอมรับว่าเราได้รับคุณประโยชน์จากระบบการจัดแบ่งที่มีอยู่ในปัจจุบัน จากนักธรรมชาติวิทยา Carolus Linnaeus(1701-1778)  ตามแนวทางการจัดระบบของสิ่งมีชีวิตคล้ายๆกับการกำหนดเลขที่อยู่ของบ้าน โดยระบุประเทศ รัฐ ภาค เมือง รหัสไปรษณี ถนน และหมายเลขถนน  ในทำนองเดียวกัน สิ่งมีชีวิตกำหนดตำแหน่งด้วยองศาความต่อเนื่องมีความเม่นยำ โดยนำเข้าสู่ระบบของชนิดประเภทด้วยข้อกำหนดที่เข้มงวดมากกว่า จนสุดท้ายเราจะเข้าสู่ชนิดของสิ่งมีชีวิตที่ไม่มีส่วนร่วมกับสิ่งมีชีวิตอื่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น