หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2554

เทคโนโลยีเซิร์ฟเวอร์

เซิร์ฟเวอร์เป็นคอมพิวเตอร์ที่ออกแบบมาเป็นพิเศษมีความสามารถสูงกว่าคอมพิวเตอร์ทั่วไปในแง่ความทนทานและความเร็วในการทำงาน ทั้งนี้เพราะคอมพิวเตอร์เซิร์ฟเวอร์หรือแม่ข่ายนั้นต้องการเสถียรภาพสูง ในการเก็บบันทึกข้อมูลไว้ในเครือข่ายคอมพิวเตอร์และแชร์ข้อมูลเหล่านั้นให้กับคอมพิวเตอร์ลูกข่ายทั่วไป จึงมีระบบการเก็บข้อมูลไว้ในฮาร์ดดิสค์ของเครื่องแม่ข่าย
      ดังเช่นระบบเซิร์ฟเวอร์เรดไฟว์ (raid 5) จะแบ่งการทำงานเป็นระดับ ในระดับ0 ที่รวมการทำงานฮาร์ดิสค์ ในระดับ 1 ให้ฮาร์ดดิสค์สลับการทำงาน และในระดับ2 ใช้ฮาร์ดิสค์หลายตัวทำงานร่วมกัน  ในระบบที่ใช้ฮาร์ดิสค์ 3 ตัวทำงานร่วมกัน ฮาร์ดิสค์ตัวหนึ่งตัวใดเสียก็ยังทำงานได้เหมือนเดิม  ในระบบที่ใช้ฮาร์ดดิสค์ 5 ตัวเมื่อมีฮาร์ดิสค์2 ตัวเสียไปก็ยังทำงานได้เหมือนเดิม 
     นอกจากนี้การรักษาความปลอดภัยและการให้บริการต่อเนื่อง มีการ repricate server หรือการทำเครื่องแม่ข่ายสำรอง เมื่อเซิร์ฟเวอร์ตัวหนึ่งเสีย ก็ยังมีคอมพิวเตอร์แม่ข่ายอีกตัวที่ยังคงทำงานได้เหมือนเดิม ในการนี้เมื่อจะให้เปลี่ยนจากเครื่องแม่ข่ายหลักหรือเปลี่ยนเครือข่ายไปใช้เครื่องสำรองโดยอัตโนมัติ ในการนี้จำเป็นต้องมีตัวเลขในการปรับเปลี่ยนเครือข่ายที่เรียกว่า AS number
    การที่มีเครื่องแม่ข่าย Proxy หลายตัวทำงานร่วมกัน  เมื่อเครื่องหนึ่งเครื่องใดเสีย ก็ยังทำงานได้  เครื่อง Proxy หลักมีไว้ในการทำหน้าที่ปรับความสมดุลระหว่างเครื่อข่ายภายใน (load balances) กระจายแบนวิดท์ให้มีความสมดุล คือให้ความเร็วการทำงานของเครื่องในส่วนต่างๆ ทำงานตามที่กำหนดได้อย่างเหมาะสม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น