หน้าเว็บ

วันพุธที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2554

การฟังเพลง MP3 ในปัจจุบัน

หลังจากที่วงการเพลงได้เปลี่ยนจากระบบสื่อแอนะล็อกมาเป็น สื่อดิจิทัล และบันทึกไว้ในแผ่นซีดี (compact disk) ซึ่งพัฒนามาจากแผ่นซีดีรอมของคอมพิวเตอร์ ความก้าวหน้าทางวิทยาการคอมพิวเตอร์ทำให้สามารถอัดบีบข้อมูลแบบดิจิทัลลงได้ หลายเท่า ทำให้สามารถสร้างไฟล์เพลงที่มีขนาดเล็ก ที่นิยมมากอย่างหนึ่งคือไฟล์รูปแบบ MP3 ที่ลดขนาดไฟล์ลงได้นับ 10 เท่า และมีผู้คิดเครื่องเล่น MP3 แบบพกพาเล็กๆ เมื่อก่อนแผ่นซีดีแผ่นหนึ่งก็จะบันทึกเพลงได้ไม่เกิน 20 เพลง แต่เมื่อบันทึกเพลง MP 3 จะบันทึกได้ถึง ร้อยกว่าเพลงทีเดียว

เครื่องเล่นเพลงที่สามารถเล่นเพลง MP3 (แม้จะมีMP4ออกมาก็ยังเรียกMP3) ตอนแรกก็มีเฉพาะเล่นกันในเครื่องคอมพิวเตอร์ต่อมาก็ทำเป็นเครื่องเล่นขนาด เล็กแบบพกพา ที่จะต้องเอาไฟล์เพลง MP3 จากคอมพิวเตอร์จากลงในหน่วยความจำของเครื่องเล่น MP3 ต่อมาคอมพิวเตอร์ได้พัฒนาให้มีส่วนเชื่อมต่อที่เรียกว่าพอร์ตUSB สำหรับติดต่อหน่วยความจำที่เรียกว่า Thumb drive หรือ Handy drive โดยตรง ซึ่งต่อมาก็ได้มาพัฒนาในเครื่องเล่น MP3 ที่มีช่องเสียบ USB  นอกจากในเครื่องเล่นมีหน่วยความจำที่บันทึกเพลงได้แล้วยังเสียง handy drive ที่บันทึกเพลงไว้ได้อีกด้วย อยากฟังเพลงใดก็เอา handy drive ที่บันทึกเพลงที่ต้องการมาเสียบฟังเพลงได้ทันที

เครื่องเล่นกับสื่อที่เป็นแผ่นซีดี ที่มีขายตามท้องตลาดก็คือเครื่องเล่นดีวีดี ปัจจุบันได้ใส่พอร์ต USB มาให้ด้วยทำให้สามารถเล่นเพลง MP3 ได้สะดวกมากขึ้น และเครื่องเล่นได้มีฟังก์ชั่นการเล่นเพลงให้สะดวกขึ้น เช่นเล่นเพลงที่เล่นค้างไว้ได้เมื่อเปิดสวิตช์เครื่องเล่นอีกครั้ง สำหรับการเล่นแผ่นซีดีเพลง mp3 ที่มีเพลงนับร้อยเพลง และถ้าเป็นแผ่นดีวีดีเพลงmp3 แผ่นหนึ่งอาจเก็บเพลงได้ถึง 1000 เพลง เครื่องเล่นจะมีรีโมทให้เลือกเพลงได้ แต่ถ้าไม่อยากมาเลือกเพลงอยู่อีก ก็ให้ใช้วิธีเปิดเล่นเพลงหนึ่งก่อน แล้วเลือกเล่นแบบสุ่ม (Random) เครื่องจะสุ่มเพลงแบบไม่ซ้ำเดิมมาให้ฟังได้ตลอดโดยไม่ต้องเริ่มต้นตามลำดับ เดิมที่ฟังไม่เคยจบแผ่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น