หน้าเว็บ

วันพุธที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2554

วิธีการที่ทำให้เกิดพลังงานในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์



เป็นที่ยอมรับกันว่าโรงไฟฟ้านิวเคลียร์นั้นเป็นโรงไฟฟ้าที่มีต้นทุนต่ำสุดในการผลิตไฟฟ้า เนื่องจากว่าวัตถุดิมที่นำมาใช้ในการผลิตไฟฟ้านั้นราคาถูกกว่าโรงไฟฟ้าชนิดอื่นๆ และไม่ก่อให้เกิดมลภาวะที่เป็นอันตรายที่เป็นแกสพิษหรือผงฝุ่นที่เป็นอันตราย จะมีอัตรายก็เฉพาะกัมมันตภาพรังสีที่เป็นพลังงานรูปแบบหนึ่ง ที่เกิดจากนิวเคลียสของอะตอม ทำให้เราเรียกว่าพลังงานนิวเคลียร์ เนื่องจากนิวเคลียสหรือนิวเคลียร์เป็นส่วนของอะตอมบางครั้งเรียกว่าพลังงานอะตอม

ตามชื่อที่ให้ชื่อว่าโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ เป็นชื่อที่ตรงกับวิธีการที่ทำให้เกิดพลังงาน พลังงานส่วนใหญ่ได้จากการเปลี่ยนมวลของธาตุที่เป็นแท่งเชื่้อเพลงนิวเคลียร์ซึ่งมวลส่วนใหญ่ก็อยู่ที่นิวเคลียสของอะตอม ซึ่งอะตอมประกอบด้วยแกนกลางที่เป็นนิวเคลียสและส่วนที่อยู่รอบๆนิวเคลียสคืออิเลคตรอน นิวเคลียสจะมีมวลมากกว่าอิเลคตรอนถึง 4000 เท่าในแต่ละอะตอม วิธีที่จะทำให้เกิดพลังงานนั้นจะต้องทำให้เกิดปฏิกิริยานิวเคลียร์เกิดขึ้น และเมื่อเกิดขึ้นแล้วต้องให้เกิดอย่างต่อเนื่องที่เรียกว่าเกิดปฏิกิริยาลูกโซ่ที่สามารถควบคุมได้

ปฏิกิริยานิวเคลียร์ที่ทำให้เกิดขึ้นโดยมนุษย์ที่เริ่มจากแนวคิดของไอน์สไตย์ที่พบว่าสามารถเปลี่ยนมวลสารเป็นพลังงานได้โดยตรง จากนั้นก็มีผู้คิดค้นทำให้เกิดมวลวิกฤติที่จะทำให้เกิดปฏิกิริยานิวเคลียร์  ปฏิกิริยานีได้จากการเอาอนุภาคนิวตรอนที่สะกัดออกมาจากนิวเคลียสนั่นแหละแล้วทำให้มีความเร็วขนาดหนึ่งแล้วให้ไปชนกับนิวเคลียนของอะตอมของธาตุบางชนิดที่เหมาะสม เช่นยูเรเนียม พลูโตเนียม แล้วทำให้แตกตัวเป็นสองส่วน กลายเป็นนิวเคลียสของธาตุใหม่ที่มีน้ำหนักอะตอมใกล้เคียงกัน และมีมวลหายกลายไปเป็นพลังงาน และเกิดอนุภาคนิวตรอนที่จะไปทำปฏิกิริยากับธาตุของแท่งเชื้อเพลิงต่อไปเกิดเป็นปฏิกิริยาลูกโซ่ พลังงานที่เกิดจากการแตกตัวของแต่ละอะตอมรวมกันที่นำไปทำให้เกิดความร้อนในเตาปฏิกรณ์ ทำให้เกิดแรงดันไปหมุนเทอร์ไบน์ในเครื่องผลิดไฟฟ้าอีกที่  พลังงานที่เกิดขึ้นในรูปกัมมันตภาพรังสีเป็นผลพลายได้ที่ต้องควบคุมไม่ให้รั่วไหลออกมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น