หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2554

คุณสมบัติของบัณฑิตสำหรับหางานทำ

วันนี้ไปส่งญาติที่สนามบิน ในบริเวณสนามบินก็มีป้ายรับสมัครงานหลายตำแหน่งจากสายการบินหนึ่ง ซึ่งระบุคุณสมบัติผู้สมัครเข้าทำงานพอสรุปหลักๆได้คือ


- จบปริญญาตรีสาขาใดก็ได้ อายุตั้งแต่ 23-27 ปี แสดงว่าต้องการรับคนหนุ่มสาวไม่จำกัดสาขาวิชาเอกเรียนจบสาขาใดมาก็สามารถสมัครได้

- สามารถทำงานภายใตภาวะความกดดันและในช่วงเวลาจำกัด คุณสมบัติข้อนี้หมายความว่าสามารถทำงานในภาวะวิกฤติบางอย่างได้บางครั้งก็ ต้องทำงานอย่างเร่งด่วน

-สามารถทำงานเป็นกะได้ (Work in Shift) ข้อนี้น่าจะหมายถึงการทำงานในช่วงเช้า สาย บ่ายเย็น ค่ำตามที่กำหนดได้เพราะการทำงานกับสายการบินก็อาจมีล่าช้าหรือพิเศษอื่นๆก็ ได้

-มีความสามารถทางภาษาเขียนและพูดภาษาอังกฤษได้พอควร เป็นคุณสมบัติสำคัญอย่างหนึ่งจำเป็นในภาวะปัจจุบันและในอนาคตมากขึ้น

-มีความรู้ความสามารถในการใช้งานคอมพิวเตอร์ ซึ่งแน่นอนว่างานทุกประเภทนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในการอำนวยความสะดวก และความรวดเร็ว

-มีความสามารถด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลมนุษย์สัมพันธ์ เพราะการทำงานต้องติดต่อระหว่างบุคคลต่างๆแทบทุกวัยนั่นเอง

-มีจิตให้บริการ (service mind) ในทางธุรกิจเป็นเรื่องสำคัญมากที่จะต้องให้บริการด้วยความยิ้มแย้ม ด้วยความเป็นมิตรและจริงใจ
บัณฑิตของเราที่จบจากสาขาต่างๆ จะเติมเต็มอะไรที่ขาดก็ให้รีบทำเสียก่อนจะจบไปสมัครทำงานให้มีคุณสมบัติดัง กล่าวโดยเฉพาะ 3-4ข้อ หลังมีแหล่งเรียนรู้ด้วยตนเองมากมายทั้งในห้องสมุด อินเตอร์เน็ต แต่จะมีความสามารถที่แท้จริงได้ก็อยู่ที่การปฏิบัติจะฝึกปฏิบัติอย่างไร แล้วประเมินตนเองหรือให้ใครดูให้ หากเรามีความรู้มีคุณสมบัติดังกล่าวจริงโอกาสการทำงานย่อมมีมาก ไม่เฉพาะที่สายการบินแต่งานอื่นๆอีกมากมายก็ต้องการคุณสมบัติดังกล่าวเช่น กัน เมื่อทำงาน การพัฒนาตัวเองจนเป็นมืออาชีพเป็นสิ่งสำคัญ ที่ต้องใชัปัญญาและศักดิ์ศรีไม่ใช่ข้าทาษ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น