หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ปฐกถานายกรัฐมนตรี ในงานนำเสนอผลงานวิจัยแห่งชาติ2553

     ในตอนเช้านายกรัฐมนตรีได้มาเปิดงานภาคการประชุม และปาฐกถาพิเศษเรื่อง "การวิจัยและการสร้างสรรค์สังคมและเศรษฐกิจไทย  ในเนื้อหาพอจะถอดความสำคัญได้คือ รัฐบาลให้ความสำคัญกับการใช้ผลงานวิจัยมาแก้ปัญหาของประเทศ ไม่ใช่ด้วยอารมณ์ความรู้สึก แต่ด้วยปัญญาด้วยหลักฐานข้อเท็จจริงจากการวิจัยโดยให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิฐและสังคมแห่งชาติฉบับที่11  การใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การใชัภูมิปัญญาและวัฒนธรรม ในการพัฒนาประเทศ และการทำธุรกิจต่างๆก็จะต้องแข่งขันได้กับนานาชาติได้ ก็ต้องอาศัยงานวิจัย่ที่จะคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ และการเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ต่างๆ เพื่อให้มีคุณภาพสูงขึ้น เน้นเศรษฐกิจสร้างสรรค์วิสาหกิจขนาดย่อม
     ในด้านการส่งเสริมการวิจัยให้เป็นเครื่องมือในการแก้ปัญหาของประเทศอย่างหนึ่งก็คือการเพิ่มงบประมาณการวิจัยให้เพิ่มสูงมากขึ้นจากเดิม  ในภาพรวมจากงบประมาณการวิจัยเพียง 0.2 เปอร์เซ็นต์่ของจีดีพี จะให้เพิ่มสูงขึ้นเป็น 0.5 เปอร์เซ็นต์ ภายในไม่เกิน 5 ปี ชาววิชาการทั้งหลายเตรียมตัวเตรียมใจเขียนข้อเสนอโครงการวิจัยกันต่อไปคงจะมีโอกาสได้งบประมาณมาทำงานวิจัยกันมากขึ้น ขอให้โครงการนั้นมีประโยชน์ และมีเหตุมีผลก็แล้วกัน
     เรื่องสำคัญอีกอย่างที่นายกพูดถึงก็คือเรื่องมหาวิทยาลัย 1 จังหวัด 1 มหาวิทยาลัย ที่ให้มหาวิทยาลัยหนึ่งรับผิดชอบแก้ปัญหาให้กับจังหวัดโดยเฉพาะ  ซึ่งการดำเนินการอย่างไรสำหรับจังหวัดที่มีหลายมหาวิทยาลัยนั้นยากที่จะคาดเดา หากจะสร้างมหาวิทยาลัยขึ้นมาใหม่ก็ไม่น่าจะเป็นไปได้  แต่ถ้ามองว่าเป็นการส่งสัญญาณว่า ให้ทำการวิจัยเพื่อท้องถิ่นให้มากขึ้น ให้เป็นมหาวิทยาลัยเพื่อท้องถิ่นที่แท้ตามพรบ.มหาวิทยาลัยราชภัฏละก็ใกล้เคียง 1 จังหวัด 1 มหาวิทยาลัย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น