หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ไทยเข้มแข็งกับอาหาร

ประเทศไทยเป็นประเทศที่ส่งออกด้านอาหารเป็นอันดับต้นๆ ของโลก เฉพาะข้าวอย่างเดียวเราก็ส่งออกไอ้ทุกปี บางปีก็ส่งออกได้มากที่สุด และขณะที่ประเทศอื่นไม่สามารถส่งออกข้าวได้เลย ประเทศไทยก็ยังส่งออกข้าวได้ ถ้ารวมถึงผลิตภัณฑ์อาหารอื่นๆ ของไทยที่ส่งออกก็มีอยู่อีกมากมาย  จนกล่าวได้ว่าประเทศไทยเป็นแหล่งผลิตอาหารของโลกทีเดียว  

การน้อมนำเอาแนวเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ ซึ่งให้ความสำคัญกับการพึ่งพาตนเองได้มากขึ้น โดยเฉพาะพืชอาหารและยา หากเหลือจากการใช้ในครัวเรือนและแบ่งปันแล้ว สามารถนำไปจำหน่ายจ่ายแจก และเมื่อดำเนินมาในขั้นที่ก่อให้เกิดการรวมตัวกัน สร้างผลิตภัณฑ์คุณภาพแบบ SME ก็จะไปสอดคล้องกับกรอบอาเซียนที่จะมีข้อตกลงทางการค้าเสรีหรือ FTA แน่นอนว่าผลิตภัณฑ์ด้านเกษตรจะเป็นตัวหลัก และตามกระแสโลกที่กำลังหันมานิยมอาหารอินทรีย์ หรือผลผลิตจากธรรมชาติ เช่นเฉพาะส้มแขกอย่างเดียวสามารถส่งไปขายในอเมริกาได้ถึง 600 ล้านบาทเป็นต้น

ปัจจุบันมีการแปรรูปอาหารในหลายรูปแบบที่จะคงยืดอายุอาหารให้นานออกไป และการศึกษาทางด้านวิทยาศาสตร์การอาหาร ทำให้หาวิธีการที่จะยืดอายุอาหารโดยไม่ให้คุณค่าอาหารลดน้อยลงไปมากนัก  ในการนี้ได้ก่อให้เกิดผลิตภัณฑ์อาหารขึ้นหลากหลายรูปแบบที่จะผลิตออกสู่ตลาดและส่งออกได้ นอกจากนี้ แล้วยังสามารถที่จะผลิตอาหารได้ตามความต้องการตามประเภทผู้บริโภค เช่นอาหารสุขภาพด้านต่างๆ สำหรับผู้สูงอายุ อาหารควบคุมน้ำหนัก อาหารชลอความแก่ อาหารช่วยสร้างภูมิคุ้มกันและป้องกันโรค อาหารช่วยบำบัดโรค อาหารสำหรับนักกีฬาประเภทต่างๆ แลอาหารสำหรับเด็กในวัยต่างๆ เป็นต้น จากนี้จะเห็นแนวทางแล้วว่าเฉพาะอาหารอย่างเดียวก็จะทำให้ไทยเข้มแข็งได้ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น