หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ปัจจัยเอื้อให้การจัดการความรู้ประสบผลสำเร็จ

1. ภาวะผู้นำ และกลยุทธ์ ผู้บริหารเข้าใจและคำนึงถึงประโยชน์ที่ได้จากการจัดการความรู้ การสื่อสารผลักดันห้มีการจัดการความรู้ ให้มีทิศทางและกลยุทธ์ที่ชัดเจนว่าจัดการความรู้เพื่ออะไร
2. วัฒนธรรมองค์กร วัฒนธรรมการแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ ต้องได้รับการสนับสนุน
3. เทคโนโลยีสารสนเทศ ทางด้านการจัดการความรู้ ค้นหาความรู้ไปใช้วิเคราะห์ข้อมูล จัดเก็บความรู้
4. การวัดผลประเมินผล อะไรที่ได้รับการประเมินย่อมมีโอกาสที่จะปรับปรุงคุณภาพให้สูงขึ้นได้ นั่นคือทำให้ทราบสถานะการณ์ขององค์กร ทำให้สามารถทบทวนปรับปรุงได้
5. โครงสร้างพื้นฐาน   โครงสร้างหรือระบบรองรับบุคคล นำบุคลากรให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน เช่นสถานที่ เครื่องมือ อุปกรณ์ โครงสร้างระบบงาน

ทั้ง 5 ประการดังกล่าว หากบริหารอย่างเป็นระบบไปในทิศทางเดียวกันสอดคล้องเชื่อมโยงกัน การจัดการความรู้ก็จะประสบผลสำเร็จ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น