หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2553

เส้นทางสู่ปัญญา

ในการทำให้เกิดการเรียนรู้  ทุกคนคงจะต้องคิดเองทำเองในกระบวนการที่จะต้องดำเนินไป ถือว่าเป็นธรรมชาติของความจริงที่จะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงลักษณะรูปร่าง และความหมาย การลงไปมีส่วนร่วมสัมผัสกับมัน อะไรใหม่ๆ จะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง จะมีสิ่งที่ค้นพบใหม่ที่สร้างขึ้นมา การจะเข้าใจอะไรอย่างลึกซึ้งเราต้องเข้าไปรับรู้ ไปมีส่วนร่วมเอง ใครอื่นใดก็ทำให้ไม่ได้ แต่ในกระบวนการเราก็จะต้องทำอะไรร่วมกัน ต้องพึ่งพาอาศัยกันในรูปแบบที่แตกต่างออกไป ได้ทดลองความคิด แลกเปลี่ยนแบ่งบันในเรื่องที่เรียนรู้ มีส่วนจุดประกายให้เห็นเส้นทางใหม่ๆ

ตัองไม่ลืมว่าต่างก็ยังมีความต้องการกันและกัน ต้องการการให้อภัยกันและกันได้เมื่อทำอะไรผิดพลาด มีความเชื่อใจกันในเรื่องที่ฝัน และในความหวัง การเป็นเพื่อนในการร่วมดำเนินการ ที่จะช่วยกันไม่ให้หลงทาง หรือผิดพลาด เป็นโลกใหม่ที่มีความไม่แน่นอน เราอาจต้องมีความกล้าหาญในการทำสิ่งที่แตกต่าง  เส้นทางที่เดินบางยังมีอุปสรรค์ ตกหลุมตกร่อง หรือออกนอกลู่นอกทางบ้าง จึงจำเป็นความอดทน ความกรุณา การให้อภัย จะต้องมีให้กันและกันอยู่เสมอ

การคิดที่แตกต่างนำไปสู่การกระทำที่แตกต่าง  การคิดที่มีลักษณะแปลกพิศดาร พร้อมรับกับความไม่แน่นอนยอมรับบทบาทของความไร้ระเบียบที่จะนำไปสู่การมีระเบียบใหม่ นั่นคืออยู่กับความแปลกและความอยากรู้อยากเห็น นำไปสู่ปัญญา การทำให้เกิดความประหลาดใจ แม้จะมีความไม่แน่นอนแต่ก็นำไปสู่การค้นพบ เป็นเวลาของการเรียนรู้ใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น