หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ตีความวิสัยทัศน์โอบามา

วันนี้เมื่อเปิดดูโฮมเพจซ์เฟสบุคของตัวเอง ได้พบข้อคิดข้อเขียนจากประธานาธิปดีสหรัฐอะเมริกาอยู่ที่ลำดับแรก ซึ่งท่านได้พูดถึงเรื่องการศึกษาไว้สั้นๆแต่กินใจดังนี้


If we’re serious about making sure America’s workers—and America itself—succeed in the 21st century, the single most important step we can take is to make sure that every one of our young people has the best education that the world has to offer

แปลแล้วจะได้ความหมายว่า "ถ้าเรา(ชาวอเมริกา) กำลังคร่ำเคร่งในการทำให้แน่ใจว่าฝีมือแรงงานอเมริกัน และอเมริกันในภาพรวมจะประสบผลสำเร็จได้ในศตวรรษที่ 21 นั้นขั้นตอนสำคัญที่สุดหนึ่งเดียวที่เราจะใช้เพื่อให้แน่ใจก็คือ การให้เยาวชนประชาชนของเราได้รับการศึกษาที่ดีที่สุดเท่าที่โลกจะมีให้"

ถ้าตีความก็แสดงว่าอเมริกานั้นเชื่อว่าการให้การศึกษาแก่ประชาชนให้ดีเพียงไรแล้ว ประชาชนก็จะประสบผลสำเร็จมากเท่านั้น ซึ่งเราทราบกันดีว่าการให้การศึกษาไม่ใช่ว่าจะเห็นผลทันทีทันใด ที่จะให้ผลในระยะยาวอาจจะไม่เห็นผลในรุ่นนี้แต่เห็นผลในรุ่นต่อไป และประโยคสุดท้ายที่บอกว่าจะให้ได้รับการศึกษาที่ดีที่สุดที่โลกสามารถมอบให้ได้นั้น ตีความได้ว่าเขาไม่มองจะเฉพาะตัวเองประเทศตัวเองเท่านั้น แต่มองหาสิ่งดีๆจากทั่วโลกที่จะมอบให้แก่พลเมืองของตัวเอง...และการศึกษาในโลกปัจจุบันก็เป็นไปในแนวทางนั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น