หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2554

ความแตกต่างกับความเปลี่ยนแปลง

มีการกล่าวถึงการพัฒนาองค์กรเหมือนกับบอกให้แนวทาง ที่ว่าถ้าเป็นหนึ่งไม่ได้ ก็ขอให้ทำอะไรที่แตกต่างออกไป ซึ่งเป็นการบ่งชี้ให้เห็นว่าไม่มีใครจะทำอะไรได้ัดีทุกเรื่อง บางเรื่องบางส่วนเราอาจจะทำได้ดีกว่า จึงเลือกทำในส่ิงที่แตกต่าง และในสิ่งที่แตกต่างนั้น หากมันไม่แปลกพิศดารก็ดูจะเป็นเรื่องธรรมดาในวงการธุรกิจแล้วก็จะไม่สามารถสร้างกระแสได้ พูดง่ายๆ ว่าขายไม่ได้มีราคาขึ้นมา ในการนี้จึงต้องมีความคิดสร้างสรรค์ อะไรๆ ก็ลงมาที่สร้างสรรค์ ผลงานก็ต้องสร้างสรรค์ เศรษฐกิจก็ต้องสร้างสรรค์ บางที่คำว่าสร้างสรรค์ไม่ได้หมายถึงอะไรใหม่ วัตถุโบราณ ศิลปวัฒนธรรมเก่าแก่เมื่อนำมาเกี่ยวข้องจากที่ไม่ค่อยนำมาเกี่ยวข้องก็จะกลายเป็นการสร้างสรรค์ไปก็มี


เมื่อเราทำอะไรที่แตกต่างไปจากเดิม แน่นอนว่าจะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง เราเคยใช้คำว่าคิดใหม่ทำใหม่กัน แต่ก็บอกไม่ได้ว่าที่ว่าคิดใหม่ทำใหม่นั้น ทำใหม่ไปกี่มากน้อย และดีขึ้นกว่าเดิมหรือเปล่า บางครั้งเมื่อทำใหม่แล้วไม่ได้ผลก็กลับไปทำเก่าอีกก็มีถ้าหากว่ายังได้ผลดี สำหรับคนที่ทำงานเดิมแบบใหม่หากว่าดีจริงมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลจริง ประวัติศาสตร์ได้ซ้ำรอยให้เราเห็นอยู่ตลอดว่าอะไรที่ดีกว่า คนก็จะเลือกทำสิ่งนั้น มีอุปกรณ์เครื่องมือ เครื่องใช้ไม้สอยต่างๆ ที่เปลี่ยนรูปแบบที่ไม่มีวันหวลคืนมากมาย ถ้าจะมีใครกลับไปนั่งเกวียน นั่งรถม้ากันอีก กลับไปเล่นเทปคาสเซ็ต และแผ่นเสียง ก็มีเพียงน้อยคนที่ต้องการย้อนรอยอดีต และซึ่งไม่มีวันที่จะพัฒนาให้ดีกว่าเดิมได้อีกแล้ว เพราะได้เลิกการพัฒนาไม่ได้สร้างสรรคอะไรใหม่

โดยธรรมชาติโลกเรามีการเปลี่ยนไปตลอดเวลาทั้งทางกายภาพและชีวภาพ ระบบนิเวศของเราก็เปลี่ยนแปลง สัตว์มีการปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปได้ดีกว่าคน จนถึงกับทำให้นักวิชาการบางกลุุ่มได้ให้ข้อคิดเป็นวาทกรรมว่า ความอยู่รอดของมนุษยชาตินั้นไม่ใช่คนที่แข็งแรงที่สุดหรือฉลาดที่สุด แต่ต้องเป็นคนที่สามารถปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมที่สุดนั่นก็คือต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองจึงจะอยู่รอด แต่ในความคิดของผมแล้ว ดูเหมือนว่าจะขัดแย้งกันในตัวเอง เพราะถ้าฉลาดแล้วก็ต้องฉลาดในการที่จะปรับตัวด้วย ฉลาดที่จะเปลี่ยนแปลง แต่ความหมายคำว่าฉลาดแล้วยังปรับตัวได้ไม่ดีนั่นก็คือ คนเราแต่ละคนไม่ได้ฉลาดไม่ได้เก่งไปทุกเรื่อง บางคนฉลาดจำ ฉลาดรู้ และไม่เก่งไม่ฉลาดในการปฏิบัติ หรือมักจะไม่เก่งทักษะชีวิต อย่างไรก็ตามก็ยังมีคนที่เก่งจริงรู้ความพอดีความเหมาะสมของตัวเอง ก็สามารถทำอะไรที่แตกต่างๆอย่างยั่งยืน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น