หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2554

น้ำเปลือกมังคุดรักษาสารพัดโรค

อาชีพทำสวนโดยเฉพาะสวนมังคุดมีอยู่ทั่วไปในจังหวัดนครศรีธรรมราช บางปีมีปัญหาราคาตกต่ำไม่คุ้มกับค่าจ้างเก็บ บางปีอาจทำให้ผลผลิตน้อยด้วยสาเหตุใดก็แล้วแต่ราคาอาจดีขึ้นมาบ้าง ส่วนใหญ่คุณภาพยังไม่ได้มาตรฐานที่จะส่งออก ขณะนี้เราก็นำไปแปรรูปได้หลายอย่าง แต่เปลือกมังคุณยังนำไปแปรรูปเป็นอาหารได้น้อย เพราะแต่ละปีก็ไม่ค่อยเห็นใครนำไปแปรทำอะไรกินเสร็จก็ทิ้งเปลือกกันเป็นส่วนใหญ่ แต่ขณะนี้นั้นมีบริษัทที่ผลิตน้ำมังคุดออกจำหน่ายวางตลาดแล้ว มีแผ่นพับโฆษณาประชาสัมพันธ์สรรพคุณอ่านแล้วต้องบอกว่าเป็นอาหารเป็นยาอายุวัฒนะและป้องกันรักษาสารพัดโรคได้เลย


ในเปลือกมังคุดมีสารสำคัญคือแชนโทน(Xanthones) ที่เป็นสารที่มีคุณประโยชน์ต่อร่างกายเป็นอย่างมาก และพบสารชนิดนี้มากในเปลือกมังคุดถึง 40 ชนิดซึ่งในพืชผักผลไม้ชนิดอื่นไม่มีมากขนาดนี้ และเป็นสารที่ไวต่อการทำปฏิกิริยากับสารอื่นในร่างกาย แล้วได้สารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายช่วยให้ระบบต่างๆของร่างกายทำงานดีขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีสารที่ต้านอนุมูลอิสระสูงมากในปริมาณแค่ 30 ซีซีจากการคั้นมังคุดทั้งผล จะมีความสามารถในการต้านอนุมูลอิสระมากกว่าพืชผักผลไม้อื่นโดยเฉลี่ย 20-30 เท่า เมื่อเปรียบเทียบกับผลไม้ที่มีความสามารถต้านอนุมูลอิสระสูง น้ำWolfberry น้อยกว่า 4.9 เท่า น้ำ Pomegranate น้อยกว่า 5.6 เท่า น้ำ blueberry น้อยกว่า 7 เท่า น้ำRaspberry น้อยกว่า13.9 เท่า และที่เราคิดว่ามีส่ารต้านอนุมูลอิสระมากแต่มีน้อยกว่ามากถึง77 เท่าคือน้ำ แครอท ( Carrot)

เป็นที่ทราบกันดีว่าสาเหตุของการเกิดมะเร็งมาจากการเกิดอนุมูลอิสระ ดังนั้นหากดิ่มกินอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระก็จะเป็นการป้องกันมะเร็งและบำบัดโรคมะเร็งได้ และจากการศึกษาคุณสมบัติของสารแซนโทนมายาวนานนั้นพบว่ามีสรรพคุณต่อสุขภาพ เช่นต้านชื้อโรคเกือบทุกประเภท ไม่ว่าแบคทีเรีย ไวรัส จุลินทรีย์ เชื้อราได้ ลดโคเลสเตอรอลป้องกันไม่ให้เส้นเลือดอุดตัน ป้องกันรักษาโรคเบาหวานโดยรักษาระดับน้ำตาลในเลือด ต้านการเกิดมะเร็ง เนื้องอกอันเป็นความผิดปกติของเซลในร่างกาย ควบคุมน้ำหนักไม่ให้อ้วน ต้านอาการพาร์คินสัน ความจำเสื่อม กระตุ้นให้ระบบภูมิคุ้มกันได้ดีขึ้น มีส่วนช่วยป้องกันอาการท้องเสีย มีผลดีต่อกระเพาะอาหาร และระบบยอ่ยอาหาร เป็นต้น เท่่าที่กล่าวมาเป็นสรรพคุณส่วนหนึ่ง จึงกล่าวไม่ผิดเลยที่จะกล่าวว่าน้ำเปลือกมังคุดสามารถป้องกันรักษาได้สารพัดโรค และเป็นเสมือนยาอายุวัฒนะอีกด้วย

ผู้เขียนไม่ทราบได้ว่าที่คั้นน้ำมังคุดรวมเปลือกด้วยนั้นมีวิธีการอย่างไรที่จะให้สะดวกปลอดภัย แต่ที่แน่ๆ ต้องคัดเลือกผลที่สะอาดล้างให้สะอาดแล้วนำมาคั้นก็น่าจะได้น้ำมังคุดที่มีประโยชน์ หรือเจะเอาเฉพาะเปลือกไปคั้นก็น่าจะนำไปรัปประทานได้ เพราะในเปลือกก็มียาฆ่าเชื้อโรคในตัว ซึ่งก็น่าสังเกตอย่างหนึ่งว่าเปลือกมังคุดไม่ค่อยเน่าแต่แห้งแข็งในที่สุด



อ้างอิง ข้อมูลบางส่วน จากเอกสารแผ่นพับของบริษัท เอ็น ดับบลิว ริช กรุฟ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น