หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2554

นายแพทย์สมหมายหมอเทวดา

ได้ดูรายการเจาะใจสัมภาษณ์พิเศษนายแพทย์สมหมาย ที่ได้รับฉายาว่าหมอเทวดา แต่คุณหมอเองกลับไม่อยากให้พิธีกรเรียกว่าหมอเทวดา เหตุที่ได้ฉายาเช่นนี้ก็เป็นเพราะได้รักษาคนไข้ให้หายจากโรคร้ายชนิดที่หมอโรงพยาบาลอื่นไม่รับรองแล้ว แต่คุณหมอกลับช่วยรักษาด้วยภูมิปัญญาไทยผสมผสานกับภูมิปัญญาสากล จนมีคนไข้มารักษาแต่ละวันมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่เป็นโรคมะเร็ง ที่น่าทึ่งก็ตรงที่คุณหมออายุ 90 ปีแล้วแต่ยังแข็งแรงรักษาค้นไข้วันละเป็นร้อย โดยได้คำตอบจากท่านไม่อย่ากให้คนที่มาหาต้องมาเสียเที่ยวและเสียค่าใช้จ่ายเดินทางมาโดยไม่ได้ผลอะไรเลย ท่านจึงตองรักษาคนไข้จนเลยเวลาจนถึงค่ำเป็นประจำ


คุณหมออยู่ในตระกูลที่มีพี่ชายเป็นแพทย์ผู้อำนวยการสถานพยาบาล ตัวเองไม่ชอบก็ไปเรียนเภสัชกร แต่ชีวิตหักเหให้ต้องมาเรียนแพทย์จนจบ กลับบ้านไปอยู่กับแม่และได้เป็นหัวเรียวหัวแรงผลักดันและสร้างโรงพยาบาลที่นั่น และสร้างชื่อจากการเป็นแพทย์ผ่าตัดจนเป็นที่รู้จัก สำหรับโรคมะเร็งนั้นสนใจเพราะทราบมาว่ามีคนหายจากโรคนี้ด้วยสมุนไพรก็ติดตามจนได้หมอยาสมุนไพรไทยที่ทำให้มะเร็งหายฝ่อไปได้ ซึ่งท่านได้อธิบายด้วยหลักการ ทำอย่างไรให้เซลล์แข็งแรงต้านเซลมะเร็ง และทำอย่างไรไม่ให้เซลล์มะเร็งแพร่กระจาย และสุดท้ายมะเร็งโตก็ต้องการอาหารจากเส้นเลือดเรา มียาอะไรที่ตัดเส้นเลือดได้ ท่านได้ให้ความรู้จากโรคมะเร็ง เช่นว่าใครเป็นมะเร็งแล้ว 5 ปีไม่เป็นอะไรถือว่าหาย แต่ก็มีอยู่บ้างท่กลับเป็นใหม่อีกบางคน 10 ปี 20ปี ก็กลับมาเป็นใหม่ได้ แต่ถ้าทานยาของท่านยังไม่เคยมีใครกลับมาเป็นใหม่อีกเลย

สุตรยาสมุนไพรที่ได้มาต้องมาปรับเพราะตัวยาสมุนไพรบางอย่างหาไม่ได้แล้ว เช่นกระดูกพยูร ก็หาตัวอื่นมาทดแทน และสมุนไพรบางตัวได้มาแบบบังเอิญ เช่นท่านไปทราบมาว่ามีผู้หญิงหายจากมะเร็งปากมดลูกก็ไปถามดูว่ากินยาอะไร ก็ได้ทราบว่าต้มเหง้าหรือหัวต้นพุทธรักษากินก็เลยได้ตัวยามาผสม และอีกกรณีในกรณีที่เป็นมะเร็งตับทำนอกเดียวกันว่า ได้ใช้ต้นเหงือกปลาหมอที่มีอยู่ทัวไปตามป่าชายเลนมาเป็นตัวยาสำคัญแต่สัดส่วนผสมกับอะไรอีกท่านไม่ได้บอก นอกจากนี้ท่านยังแนะนำสมุนไพรชูกำลังจากสมุนไพรหรือว่าน พระยาทั้งสิบมาต้มกิน เช่นพระยาเสือโคร่ง เป็นต้น

แม้ว่าวิทยาการทางการแพทย์จะก้าวหน้าไปอย่างไรสำหรับโรคบางโรคที่ยังรักษากันไม่หายขาดนั้น สมุนไพรยังเป็นทางเลือก คุณหมอยังได้เล่าให้ฟังว่านำเสนอให้หมอหลวงอื่นๆ ก็ไม่มีใครสนใจ แต่มีฝรั่งยกทีมมาศึกษาผลการรักษา ผลการใช้สมุนไพรของท่าน ปัจจุบันมีการศึกษากันถึงระดับปริญญาเกี่ยวกับแพทย์แผนไทย เรื่องนี้จึงเป็นเรื่องสท้อนให้เห็นถึงภูมิปัญญาทางการแพทย์แผนไทยที่ยังได้รับความเชื่อถือ และรอวันศึกษาให้ปรากฏที่สามารถอธิบายได้ว่าอะไรเป็นอะไรที่ชัดเจนขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น