หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2554

ความคมชัดของจอภาพโทรทัศน์

ในกรณีเครื่องรับโทรทัศน์ความคมชัดจะมีมากน้อยแต่ไหนขึ้นอยู่กับคุณสมบัติของจอรับภาพ และสัญญาณภาพที่จอภาพรับเข้ามาทั้งสองส่วนจะต้องแมทซ์กัน หรือสามารถที่จะรับกันได้ตามคุณสมบัติที่บ่งไว้ เช่นสัญญาณโทรทัศน์ที่ออกอากาศบ้านเรานั้นยังเป็นระบบแอนะล็อก เครื่องรับโทรทัศน์บ้านเราก็รับสัญญาณนี้ซึ่งมีขีดจำกัดที่รายละเอียดไม่สูง แต่ก็ให้รายละเอียดสูงสุดเท่าที่ระบบนี้จะทำได้เช่น 625 เส้นหรือจุดในแนวตั้ง แต่เครื่องรับโทรทัศน์ปัจจุบันเป็นแบบ LCD หรือ พล๊าสมา หรือ LED เป็นแบบจอแบนที่มีคุณสมบัติที่รับรายละเอียดในแนวตั้งสูงขึ้นไปเป็น 1080 จุด ในแนวนอนก็มากว่า 1900 จุด ซึ่งให้รายละเอียดสูงกว่า แต่อย่างไรก็ตามสัญญาณที่รับเข้ามายังมีรายละเอียดต่ำกว่า ก็ไม่ได้ทำให้ชัดขึ้นมากเท่าใด แต่ที่ดูชัดขึ้นกว่าเดิมอาจเป็นเพราะประสิทธิภาพที่สูงกว่า และคุณสมบัติการเปล่งแสงอันเป็นองค์ประกอบของภาพที่ดีกว่า เมื่อก่อนจอแก้วให้แสงจากใช้ลำอิเลคตรอนกระทบสารเรืองแสง จอ LCD ผลึกเหลวเป็นตัวปล่อยแสง จอพล๊าสมาๆเป็นตัวปล่อยแสง และจอ LEDๆ เป็นตัวปล่อยแสง ซึ่ง LED ปล่อยแสงได้ดีที่สุดใกล้เคียงที่สุดทำให้มีความคมชัดมากที่สุดขณะนี้


ตัวกำหนดความคมชัดอีกอย่างหนึ่งก็คือการที่จอภาพสามารถที่จะสร้างความแตกต่างได้ระหว่างจุดส่ว่างสีขาวกับจุดที่ดำทีสุด (contrast ratio) พบว่าถ้าเครื่องรับใดที่สามารถบอกอัตรานี้ได้สูงเท่าใดก็จะยิ่งมีความคมชัดมากเท่านั้น หากส่วนใดที่มีสีดำแล้วก็จะไม่มีสีขาวมารบกวนจะมืดหรือดำสนิทจริงๆ และยังบ่งชี้ถึงความชัดลึกนอกจากคมชัดธรรมดา ปัจจุบันสัดส่วนที่ดีที่สุดเป็น 1:ล้าน ขึ้นไปแล้ว โดยทั่วไป 1: 50000 นี่ก็สูงมากแล้ว ยิ่งสูงมากก็ยิ่งราคาแพงขึ้นไปอีกเหมาะสำหรับคนตาถึง ตามคุณสมบัตินี้โทรทัศน์ที่ใช้หลักการของพล๊าสม่าจะทำได้ดีกว่า

และที่ขาดไม่ได้อีกอย่างหนึ่งถ้าท่านเคยไปลองรับชมภาพยนต์จากเครื่องเล่นบลูเรย์ดิสค์ จะเห็นความคมชัดที่สูงกว่าทีวี ดีวีดี อย่างเห็นได้ชัดสามารถเห็นความคมชัด กับจอภาพที่มีคุณสมบัติตรงกัน และต้องไม่ลืมว่าสื่อหรือแผ่นบลูเรย์นั้นต้องอัดสัญญาณภาพที่รายละเอียดสูงด้วยถึงจะได้ภาพที่คมชัดจริง จากการเปรียบเทียบนั้นพบว่า ความคมชัดนับจากชัดน้อยไปมากดังนี้ VCD (หนังสองแผ่น), DIVX, DVD, SMV, Blueray ปกติคุณสมบัติของแผ่นกับของสัญญาณที่จะบันทึกก็ต้องแมทซ์กัน แผ่นที่รายละเอียดสูงกว่าสามารถบันทึกสัญญาณที่รายละเอียดต่ำได้ แผ่นที่บันทึกรายละเอียดต่ำจะบันทึกที่รายละเอียดสูงกว่าไม่ได้เป็นต้น สำหรับภาพยนต์รายละเอียดสูงปัจจุบันสามารถที่จะเล่นกับเครื่องคอมพิวเตอร์ได้แต่ต้องแปลงมาอยู่ในรูปที่คอมพิวเตอร์เล่นได้ เช่นรูปแบบ DIVX และ SMV เป็นต้น มาตรฐาน DIVX ใช้ได้บนเครื่องเล่นทั่วไปแล้ว แต่มาตรฐาน SMV เข้าใจว่าคงจะออกตามมาไม่นาน แต่ในระดับอุตสาหกรรมก็ยังไม่ประกาศตัวที่จะผลิตแผ่นรูปแบบเหล่านี้ออกจำหน่าย ที่ใช้กันส่วนใหญ่ก็ดาวโหลดที่เขาแปลงไว้ให้แล้ว ถ้าจะแปลงเองก็มีคนคิดซอพท์แวร์ขึ้นมาจำหน่ายแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น