หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2554

ดูวิดีโอรายละเอียดสูงฟอร์แมทไฟล์smv

ปกติแล้วภาพยนต์ที่เราดูบนคอมพิวเตอร์รายเอียดที่ดีที่สุดก็อยู่ในระดับของดีวีดี และมีวิวัฒนาการเป็นไฟล์ DIVX ที่มีคุณภาพใกล้เคียงกับดีวีดี แต่ใช้เนื้อที่เก็บน้อยกว่ามาก เปรียบเทียบง่ายๆจากภาพยนต์วีซีดี 2 แผ่นสามารถลดลงมาเหลือแผ่นเดียวได้ ซึ่งมีผู้แปลงจากภาพยนต์ดังกล่าวมาอยู่ในรูปไฟล์DIVX นามสกุลไฟล์ avi และแพร่กระจายไปในอินเตอร์เน็ตมากมาย วีซีดีหรือดีวีดีมาอยู่ในฟอร์แมทนี้แล้วให้เปิดดูหรือดาวโหลดได้ทางอินเตอร์เน็ต


ต่อมาได้มีการคิดเครื่องเล่นสำหรับเปิดภาพยนต์แบบต่างๆ ที่ให้รายละเอียดสูงกว่าเช่นอยู่ในรูปของวีดีโอสตรีมเมอร์ ที่ที่ผลิตออกจำหน่ายสองสามปีแล้ว เช่นบลูเรย์ดิสค์ซึ่งทั้งเครืื่องเล่นและแผ่นภาพยนต์ยังแพงอยู่ เมื่อเทียบกับเดีวีดี อย่างไรก็ตามก็มีผู้คิดฟอร์แมทสำหรับเล่นภาพยนต์รายละเอียดสูงขึ้นได้ในอินเตอร์เน็ต มีรายละเอียดสูงกวา HDMI ด้วยซ้้ำ ดังเช่นฟอร์แมทไฟล์ SMV ซึ่งเปิดกับเครื่องเล่นดีวีดีธรรมดาและแบบมีHDMI ไม่ได้ แต่เปิดดูกับคอมพิวเตอร์แต่ต้องติดตั้งซอพท์แวร์มีเดียเพลเยอร์ที่สามารถเล่นไฟล์ฟอร์แมทนี้ได้ เช่น VLC media player สามารถดาวโหลดได้ฟรีและติดตั้งไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ ซอพท์แวร์นี้เป็นโอเพนซอร์สที่เปิดเผยซอร์สโค๊ดสามารถดาวโหลดมาแก้ไขปรับแต่งได้ และเวอร์ชั่นที่ทดลองติดตั้งใช้ดูนั้นประกาศว่าสามารถใช้กับไฟล์ได้ทุกฟอร์แมท และเมื่อมีภาพยนต์ที่บันทึกด้วยฟอร์แมท SMV ก็สามารถดูภาพยนต์รายละเอียดสูงได้ทันที เมื่อดูแล้วจะเห็นความแตกต่างในด้านความคมชัด ความชัดลึกของภาพดีกว่าฟอร์แมทดีวีดีแน่นอน

สำหรับคนที่ใช้ media player ของไมโครซอพท์ถ้าหากยังใช้ไม่ได้ก็ให้ใช้ media player รุ้นใหม่ๆ ที่บอกว่าสามารถเล่นไฟล์ชนิดนี้ได้ ตอนที่นำมาใช้ครั้งแรกก็ใช้ไม่ได้เหมือนกัน แต่เมื่อดาวโหนด vlc mediaplayer มาลง ทดลองใช้ media player ของวินโดว์ก็ใช้งานได้เล่นไฟล์ smv ได้ให้รายละเอียดสูงเช่นกัน

ใครอยากทดลองดูมาดูได้ทีห้อง 13104 อาคารศูนย์วิทยาศาสตร์มีภาพยนต์ฟอร์แมท smv 2 เรื่องคือ Gradiater กับ transformer II บางท่านอาจจะสงสัยว่ามันละเอียดขึ้นได้อย่างไร ตอบได้ง่ายๆ ว่าจำนวน pixel แนวตั้งแนวนอนเพิ่มมากขึ้นนันเอง และปกติจอที่เราใช้ดูคอมพิวเตอร์นั้นสามารถแสดงจำนวน pixel ได้สูงกวา1000 จุดได้แล้วในแต่ละด้านของจภาพขึ้นอยู่การปรับรายละเอียดของจอภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น