หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2554

กรณีกระสุนปริศนาทำให้เด็กเสียชีวิต

จากข่าวที่มีกระสุนตกกระทบหลังคาทะลุมาโดนเด็กในบ้านเสียชีวิต นั้นโอกาสที่เกิดเช่นนี้ได้มีน้อยมากเป็นลักษณะหนึ่งในหลายล้าน เพราะเมื่อยิงปืนขึ้นฟ้า ผู้ยิงมักจะยิงในแนวตั้งหรือเอียงเล็กน้อย เพราะหัวกระสุนทำด้วยตะกั่วมีมวลที่ก่อให้เกิดน้ำหนักตามแรงดึงดูดของโลกทำให้ตกลงมาด้วยความเร็วสูงจึงเป็นไปได้ที่จะมีกำลังทะลุทะลวงพอที่จะเกิดอันตรายถึงชีวิต จึงเป็นข้อควรระวังสำหรับการยิงปืนขึ้นฟ้าเล่น จะเป็นการลองปืนหรือเพื่อฉลองอะไรก็ตามมีโอกาสที่จะเกิดเช่นนี้ได้


สมมุติว่ายิ่งปืนขึ้นฟ้าไปในแนวดิ่ง แรงผลักดันที่ให้กระสุนเคลื่อนที่ไปบนฟ้าเอาชนะแรงดึงดูดของโลกแล้วค่อนๆ เคลื่อนที่ช้าลงเพราะมีแรงดึงดูดของโลกคอยดึงลงมา กระสุนก็จะหยุดที่จุดสูงสุดที่ขึ้นไปสูงได้ แล้วก็จะตกลงมาตามแรงโน้มถ่วงของโลกด้วยความเร่งอันเนื่องจากแรงโน้มถ่วงของโลกด้วยอัตราเร่ง 9.8 เมตรต่อวินาทีต่อวินาที่ หรือ 9.8 เมตรต่อวินาทียกกำลังสอง ตีความได้ว่าทุกวินาทีจะมีความเร็วเพิ่มขึ้น 9.8 เมตรต่อวินาที่ ยิ่งขึ่นไปสูงเท่าใด ตอนตกลงมาถึงพื้นความเร็วสูงเกือบเท่าๆ กับความเร็วที่ยิงออกจากปากกระบอกปืนจะลดลงบ้างเนื่องจากแรงเสียดทานของอากาศ จึงเป็นไปได้ที่จะตกลงมาทะลุหลังคาได้ยิ่งถ้าหลังค่าเป็นกระเบื้องที่ไม่ค่อยแข็งแรงมากนักก็มีโอกาสที่จะทำอันตรายเมื่อโดนจุดสำคัญของคนได้ ถ้ามีฟ้าเพดานกั้นบ้างก็คงจะลดความรุนแรงลงไม่ถึงตาย

เมื่อวิเคราะห์การยิ่งปืนน่าจะยิงเกือบในแนวดิ่ง คนยิงก็ไม่น่าจะยิ่งไกลจากบ้านที่กระสุนตกลงมากนัก เพราะถ้ายิงในแนวทำมุมห่างจากแนวดิ่งมาก การเคลื่อนที่ของกระสุนก็จะเป็นวิถีโค้งความเร็วของกระสุนก็น่าจะน้อยกว่า เพราะทิศทางที่มากระทบหลังคาทำมุมกับหลังคาซึ่งน่าจะมีทิศทางทั้งแนวดิ่งและแนวนอน เปรียบเทียบกับการยิ่งปีนในแนวนอนจุดที่ยิงกระสุนออกไปเป็นจุดที่มีความเร็วสูงสุด แล้วความเร็วค่อยๆ ลดลง และเคลื่อนที่ลดระดับลงขณะที่ความเร็วลดลง เช่นเดียวกับการยิงปืนขึ้นฟ้าทำมุมขนาดหนึ่งกระสุนจะเคลื่อนไปจุดสูงสุดที่ความเร็วลดลงจากเดิม แล้วค่อยๆ เคลื่อนที่วิถีโค้งอันเนื่องจากแรงโน้มถ่วงจนกระทั่งมากระทบพื้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น