หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2554

ความยืดหยุ่นของชีวิต

สิ่งมีชีวิตมีความยืดหยุ่นภายในสูง ที่จะยกตัวอย่างเชิงเปรียบเทียบให้เห็นได้จากกรณีที่เกิดอุบัติทางรถยนต์ อาจมีคนตาย ได้รับบาดเจ็บ ทั้งนี้เพราะทั้งคนตายและคนเจ็บ ได้รับแรงกระแทกเกินความยืดหยุ่นที่คนรับได้ หากเพียงหัวร้างข้างแตก แขนหักขาหักหน้ายุบ ขณะเดียวกันรถยนต์ดังกล่าวพังยับเยินดูไม่มีชิ้นดี และไม่สามารถซ่อมให้กลับมาดังเดิมได้ นอกจากเปลี่ยนอะไหล่เท่านั้น  แต่สำหรับมนุษย์ที่ได้รับบาดเจ็บน้้น แม้กระดูกแตกหัก ร่างกายของชีวิตก็ยังซ่อมแซมเกือบกลับมาเหมือนเดิม

ส่วนต่างๆ ของร่างกายมนุษย์มีความอ่อนนุ่ม สามารถโค้ง งอ ยุบตัวได้ เมื่อได้รับแรงกระแทก ซึ่งมีขีดจำกัดของแต่ละคนไม่เท่ากัน บางคนกล้ามเนื้อฉีกขาดได้ ถ้าใช้แรงเกินกำลัง หรือได้รับแรงมากเกิดขีดจำกัดที่รับได้  ส่วนสำคัญของร่างกายมีกระดูกหุ้ม เช่นปอด หัวใจ ส่วนลำไส้เป็นโครงสร้างที่มีความยืดหยุ่น ตัดออกบางส่วนก็ยังทำงานได้
สิ่งมีชีวิตมีความยืดหยุ่นสัมพันธ์เชื่อมโยงกันในลักษณะที่ไม่เป็นเส้นตรง หมายถึงว่า แต่ละครั้งแต่ละเวลามีการเปลี่ยนแปลงไปขึ้นอยู่กับสภาพของร่างกาย และสิ่งแวดล้อม การทำงานของชีวิตจะถูกควบคุมโดย ความสัมพันธ์ที่เคลื่อนไหวไม่หยุดนิ่ง ความยืดหยุ่นภายในก่อให้เกิดการจัดระเบียบตนเอง อันเป็นผลจากระบบที่จัดระเบียบตัวเองไม่ได้ตัดขาดจากสิ่งแวดล้อม แต่มีการตอบโต้สัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมอยู่ตลอดเวลา  การจัดระเบียบตนเองเป็นการเสริมสร้างตัวเองขึ้นใหม่ ก้าวพ้นจากตัวเองที่ตัวเองสร้างสรรค์ทางกายภาพและจิตใจ ก็โดยอาศัยกระบวนการเรียนรู้พัฒนาและการวิวัฒนาการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น